Tin thế giới sáng 7/2: Hơn 3.700 người chết vì động đất Thổ Nhĩ Kỳ; khí cầu Triều Tiên bay vào HQ

(VOH) - Một số thông tin khác: Ukraine dự đoán Nga mở đợt tấn công lớn sau ngày 15/2; Cảnh sát biển Philippines tuyên bố tăng cường hiện diện ở Biển Đông.

Hơn 3.700 người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Theo cập nhật mới nhất tính đến sáng ngày 7/2 (giờ Hà Nội), số người chết trong trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng lên hơn 3.700 người.

Con số thương vong có thể tiếp tục tăng cao, do nhiều người còn kẹt dưới các đống đổ nát. Thời tiết lạnh và ẩm ướt tại khu vực cản trở các nỗ lực cứu hộ.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu người dân rời khỏi các tòa nhà để đảm bảo an toàn trước nguy cơ có thêm dư chấn, bất chấp thời tiết khắc nghiệt.

Các tổ chức quốc tế như NATO, EU và 45 quốc gia đã đề nghị hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria sau thảm họa.

Ngày 6/2, hai trận động đất cực mạnh liên tiếp 7,8 và 7,7 độ đã xảy ra ở tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ và dư chấn lan sang nhiều quốc gia, trong đó nặng nhất là nước láng giềng Syria. Đây là một trong những thảm họa động đất mạnh nhất xảy ra tại khu vực này trong gần một thế kỷ qua.

Theo giới chuyên gia, có nhiều yếu tố khiến trận động đất này gây thiệt hại lớn, trong đó có tâm chấn nông (chỉ 7km), động đất xảy ra lúc rạng sáng ở khu vực các hạ tầng có khả năng chống chịu kém.

Tin thế giới sáng 7/2: Hơn 3.700 người chết vì động đất Thổ Nhĩ Kỳ; khí cầu Triều Tiên bay vào HQ
Một tòa nhà đổ nát ở Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ sau động đất ngày 6/2/2023. Ảnh: Anadolu

Hàn Quốc nói khí cầu Triều Tiên bay vào không phận

Ngày 6/2, quân đội Hàn Quốc cho biết đã phát hiện một khí cầu Triều Tiên bay vào không phận, nhưng nhận định đó là thiết bị khí tượng và không gây nguy hiểm.

Theo thông báo, quả khí cầu đã đi vào không phận Hàn Quốc vào ngày 5/2 và rời khỏi sau vài giờ.

Quân đội Hàn Quốc đã tăng cường các biện pháp giám sát vùng trời, nhưng không thực hiện những động thái ứng phó như triển khai tiêm kích đến hiện trường vì nhận định vật thể đó là khí cầu thời tiết, không phải thiết bị do thám và không gây nguy hiểm dưới mặt đất.

Tin thế giới sáng 7/2: Số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ lên hơn 3.700 người; khí cầu Triều Tiên bay vào Hàn Quốc
Khu vực phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên (DMZ). Ảnh: Reuters

Cảnh sát biển Philippines tuyên bố tăng cường hiện diện ở Biển Đông

Đô đốc Artemio Abu, tư lệnh Lực lượng Cảnh sát biển Philippines (PCG)  tuyên bố sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đông bằng cách triển khai thêm tàu và máy bay để hỗ trợ ngư dân.

Lực lượng Cảnh sát biển Philipines được biên chế 26.000 người với 25 tàu chính có thể được sử dụng để thực hiện các chuyến tuần tra.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cho biết Philippines đã cho phép Mỹ sử dụng thêm 4 căn cứ quân sự mới ngoài 5 căn cứ hiện có. Các căn cứ mới này nhiều khả năng sẽ được đặt ở những khu vực chiến lược, trong đó có đảo Palawan án ngữ khu vực tây nam Biển Đông.

Tin thế giới sáng 7/2: Số người chết vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ lên hơn 3.700 người; khí cầu Triều Tiên bay vào Hàn Quốc
Đô đốc Artemio Abu, tư lệnh Lực lượng Cảnh sát biển Philippines (PCG), trả lời báo chí tại Manila ngày 6/2. Ảnh: 
Reuters

Ukraine dự đoán Nga mở đợt tấn công lớn sau ngày 15/2

Theo thông tin tình báo của Ukraine, Nga rất có thể sẽ mở một đợt tấn công mới quy mô lớn trong những ngày tới và Kiev đã sẵn sàng cho kịch bản này.

Nguồn tin nhận định, chiến dịch tấn công này của Nga dường như nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine và có thể bắt đầu từ phía tây tỉnh Lugansk, gần các thành phố Kreminna và Lyman, nơi Nga bắt đầu tập hợp lực lượng vài tuần trở lại đây.

Moscow cũng được cho là đang tăng cường lực lượng ở phía nam tỉnh Donetsk với lực lượng tiếp viện sẽ triển khai ở các làng xung quanh thành phố Mariupol.

Mục đích của Moscow là tấn công trước khi Ukraine kịp nhận thêm xe tăng và những khí tài hiện đại khác của phương Tây.