Động đất kinh hoàng Thổ Nhĩ Kỳ: Các nước khẩn trương hỗ trợ

(VOH) - Nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế gấp rút hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh số người chết tăng lên và tăng rất nhanh.

Ngày 6/2, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ sau trận động đất. Cơ quan này cho biết họ cần sự giúp đỡ của các nước “trong lĩnh vực tìm kiếm và cứu nạn khu vực đô thị”.

Nhiều tổ chức quốc tế, các quốc gia đã gấp rút lên kế hoạch gửi nhân lực và viện trợ để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế tối đa thiệt hại thảm họa này.

Liên minh châu Âu (EU) đã huy động 10 nhóm tìm kiếm cứu nạn từ các nước thành viên triển khai tới khu vực chịu ảnh hưởng của động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Động đất kinh hoàng Thổ Nhĩ Kỳ: Các nước khẩn trương hỗ trợ 1
Trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ANADOLU AGENCY

Các đội tìm kiếm cứu nạn đã nhanh chóng được huy động từ các nước Bulgaria, Croatia, CH Czech, Pháp, Hy Lạp, Hà Lan, Ba Lan và Romania. Ý và Hungary cũng đề nghị cử đội cứu hộ tới Thổ Nhĩ Kỳ.

EU cho biết cũng sẵn sàng cung cấp giúp đỡ cho Syria thông qua các chương trình hỗ trợ nhân đạo.

Chính phủ Lebanon đang cử binh lính, lực lượng cứu hộ của Red Cross và Civil Defense, cùng lính cứu hỏa tới Thổ Nhĩ Kỳ để giúp đỡ các nỗ lực cứu hộ.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết 2 đội thuộc Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia của Ấn Độ với 100 nhân viên, đội chó nghiệp vụ và thiết bị đã sẵn sàng để bay đến khu vực bị ảnh hưởng. Các bác sĩ, nhân viên y tế cùng với thuốc men hỗ trợ cũng đã sẵn sàng.

Anh đang gửi 76 chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ cùng với thiết bị và chó nghiệp vụ, cũng như một đội y tế khẩn cấp tới Thổ Nhĩ Kỳ. Vương quốc Anh cũng cho biết họ đang liên hệ với Liên Hợp Quốc về việc nhận hỗ trợ cho các nạn nhân ở Syria.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Mỹ đang cử 2 đội tìm kiếm và cứu hộ với 79 người mỗi đội. Lầu Năm Góc và USAID cũng đang phối hợp với các cơ quan của Thổ Nhĩ Kỳ.