Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 4.300 người chết, hàng ngàn tòa nhà đổ sập

(VOH) - Hiện số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tăng lên hơn 4.300 người

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, số người thiệt mạng tăng lên 2.921 vào sáng 7/2 (giờ địa phương). Hơn 15.800 người bị thương.

Tại Syria, các quan chức báo cáo 1.451 người chết và 3.531 người bị thương.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) thông báo,  hàng ngàn ngôi nhà bị phá hủy sau trận động đất. "Các gia đình phải di dời và phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, khi nhiệt độ thường xuyên xuống dưới mức đóng băng"

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 4.300 người chết, hàng ngàn tòa nhà đổ sập 1
Hiện trường vụ việc.  Ảnh: Getty

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca, thời tiết và quy mô của thảm họa đang tạo ra những thách thức đối với các nhóm cứu hộ.

Ít nhất 2.256 nhân viên y tế, 600 xe cứu thương, hai máy bay cứu thương và 187 đội thuộc Đội cứu hộ y tế quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (UMKE)  được huy động cho nhiệm vụ cứu nạn.

Nhật Bản vừa cử đội cứu hộ cứu trợ thiên tai, Sở Cứu hỏa Los Angeles (Mỹ)  gửi đi 78 thành viên của Đội tìm kiếm và cứu nạn đô thị (USAR)...  tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ít nhất 100 dư chấn sau trận động đất

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), miền nam Thổ Nhĩ Kỳ đã xảy ra ít nhất 100 dư chấn có cường độ 4 độ hoặc lớn hơn sau trận động đất mạnh 7,8 độ.

Các dư chấn 5 - 6 độ có thể gây thêm thiệt hại cho các công trình vốn đã bị tổn hại từ trận động đất ban đầu. Điều này đe dọa các đội cứu hộ và những người sống sót.

Các cơn dư chấn kéo dài hơn 300km dọc theo khu vực đứt gãy ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, theo hướng từ tây nam sang đông bắc và kéo dài từ biên giới với Syria đến tỉnh Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ.