Tổng Giám đốc IAEA cảnh báo Iran có thể chế tạo bom hạt nhân

(VOH) – Tổng Giám đốc IAEA khẳng định Iran đã tích lũy đủ vật liệu hạt nhân để chế tạo một số vũ khí hạt nhân chứ không phải chỉ một.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu (EP), ông Grossi cho rằng Kế hoạch Hành động Chung toàn diện (JCPOA) hiện đang gặp bế tắc rất lớn, trong đó có việc Iran ngắt kết nối 27 camera giám sát của IAEA khiến cơ quan này không thể giám sát hiệu quả chương trình hạt nhân của Tehran.

Tehran không giải thích được với IAEA về những dấu vết phóng xạ được tìm thấy ở những nơi không phải là địa điểm hạt nhân. Đồng thời, kho urani đã được làm giàu ngày càng tăng của Iran cũng là một vấn đề gây quan ngại.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi dự định tới Tehran vào tháng 2 để đàm phán việc nối lại các hoạt động giám sát hạt nhân của cơ quan này.

Tổng Giám đốc IAEA cảnh báo Iran có thể chế tạo bom hạt nhân 1
Tổng Giám đốc IAEA cảnh báo Iran đủ vật liệu chế tạo bom hạt nhân.

Tổng Giám đốc IAEA cho biết: "Đến thời điểm này họ đã tích lũy đủ vật liệu hạt nhân để chế tạo một số vũ khí hạt nhân chứ không phải chỉ một."

Iran đã làm giàu uranium lên tới hơn 60%, cao hơn nhiều so với mức giới hạn 3,67% theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran với các cường quốc thế giới. Uranium được làm giàu đến 90% là phù hợp để chế tạo bom hạt nhân.

Tehran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình hoàn toàn vì mục đích hòa bình theo đúng các quy định của IAEA.