Tin thế giới sáng 28/1: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn sử dụng dự trữ dầu; xả súng ở Israel

(VOH) - Một số thông tin khác: Hàn Quốc lập kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên; Ba Lan chuyển thêm hơn 70 xe tăng hiện đại cho Ukraine.

Ba Lan chuyển thêm hơn 70 xe tăng hiện đại cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Morawiecki thông báo nước này sẵn sàng chuyển thêm 60 xe tăng đã hiện đại hóa cùng 14 chiếc Leopard 2 cho Ukraine.

Thông báo được ông Morawiecki đưa ra sau khi Đức chấp thuận cho phép các quốc gia sử dụng Leopard 2, trong đó có Ba Lan, chuyển mẫu xe tăng chủ lực cho Ukraine.

Canada ngày 26/1 thông báo sẽ chuyển 4 chiếc Leopard 2 cho Ukraine, Tây Ban Nha cũng cho biết sẵn sàng cung cấp mẫu tăng chủ lực này.

Ngày 27/1, đại sứ Ukraine tại Pháp - ông Vadym Omelchenko - cho biết đã có tổng cộng 321 xe tăng chiến đấu hạng nặng được các nước chính thức xác nhận sẽ gửi đến Ukraine.

Tin thế giới sáng 28/1: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn sử dụng kho dự trữ dầu; xả súng ở Israel khiến 7 người thiệt mạng
Xe tăng chủ lực PT-91 đã được hiện đại hóa của Ba Lan. Đây là mẫu xe tăng sẽ được nước này gửi đến Ukraine. Ảnh: Reuters

Israel: Tấn công tại một giáo đường Do Thái ở ngoại ô Jerusalem, 7 người thiệt mạng

Bộ Ngoại giao Israel cho biết, một vụ tấn công bằng súng tại một giáo đường Do Thái ở Neve Ya'akov - vùng ngoại ô Jerusalem ngày 27/1 đã khiến 7 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Cảnh sát Israel nhận định đây là một cuộc “tấn công khủng bố".

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau trận đụng độ ác liệt giữa quân đội Israel và các tay súng Palestine, khi các binh sĩ Israel đột kích vào một trại tị nạn ở thành phố Jenin ở Bờ Tây nhằm ngăn chặn kế hoạch của chi nhánh nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) tấn công Israel. Vụ việc khiến 9 người Palestine thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

Tin thế giới sáng 28/1: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn sử dụng kho dự trữ dầu; xả súng ở Israel khiến 7 người thiệt mạng
Hiện trường vụ xả súng ở Neve Ya'akov, Israel ngày 27/1/2023. Ảnh: Reuters

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn quyền Tổng thống trong sử dụng kho dự trữ dầu chiến lược

Ngày 27/1, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật hạn chế quyền của Tổng thống trong việc mở Kho Dự trữ Dầu mỏ chiến lược (SPR). Đây là động thái được cho là có liên quan đến cách thức xử lý cuộc khủng hoảng xăng dầu hồi cuối năm ngoái của Tổng thống Joe Biden.

dự luật được Hạ viện thông qua với 221 phiếu thuận và 205 phiếu chống, yêu cầu chính phủ phải xây dựng kế hoạch tăng tỷ lệ cho thuê đất liên bang để khai thác dầu và khí đốt nếu muốn rút một phần dầu khỏi SPR.

Dự luật chỉ cho phép lấy dầu ra khỏi SPR trong trường hợp xảy ra “gián đoạn cung cấp năng lượng nghiêm trọng.”

Giới quan sát tại Mỹ nhận định dự luật khó có thể được thông qua tại Thượng viện do đảng Dân chủ lãnh đạo và Nhà Trắng trong tuần này cũng cho biết Tổng thống Biden sẽ phủ quyết dự luật này. 

Tin thế giới sáng 28/1: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn sử dụng kho dự trữ dầu; xả súng ở Israel khiến 7 người thiệt mạng
Một cơ sở của Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Mỹ đặt tại Freeport, bang Texas. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc lập kế hoạch bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27/1 cho biết, chính phủ nước này sẽ "tìm cách liên hệ trực tiếp và gián tiếp với Triều Tiên thông qua các tổ chức dân sự và tổ chức quốc tế nhằm mở ra các cơ hội cải thiện quan hệ liên Triều".

Theo Yonhap, Bộ Thống nhất Hàn Quốc có kế hoạch lập một chiến lược chi tiết hơn với tên gọi "Sáng kiến Tương lai mới về Thống nhất".

Một trong các biện pháp mà cơ quan này đang xem xét là cho phép người dân đọc Rodong Sinmun, một tờ báo của Triều Tiên, ở một số địa điểm nhất định. Tuy nhiên, việc truy cập trực tuyến vẫn bị hạn chế. Truyền thông Triều Tiên hiện vẫn bị cấm ở Hàn Quốc.

Ngoài ra, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay, Seoul hy vọng có thể thuyết phục Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán bằng việc tăng sức ép cả về kinh tế và ngoại giao, cũng như duy trì liên minh với Mỹ. 

Tin thế giới sáng 28/1: Hạ viện Mỹ thông qua dự luật giới hạn sử dụng kho dự trữ dầu; xả súng ở Israel khiến 7 người thiệt mạng
Binh sĩ Hàn Quốc gác tại Khu phi quân sự liên Triều DMZ. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc truy tố chủ khách sạn gần nơi xảy ra thảm họa Itaewon

Các công tố viên Hàn Quốc ngày 27/1 đã truy tố ông Lee, 76 tuổi, chủ khách sạn Hamilton gần nơi xảy ra thảm họa giẫm đạp ở Itaewon, với cáo buộc xây dựng trái phép các công trình gần tòa nhà chính của khách sạn và chiếm dụng trái phép một con đường liền kề, vi phạm các hành vi xây dựng và đường bộ, khiến khu vực trên trở nên chật hẹp hơn.

Tối 29/10/2022, ước tính khoảng 100.000 người đã đổ xô đến các con phố ở khu Itaewon để tham gia lễ hội Halloween. Tuy nhiên, sự kiện này nhanh chóng trở thành thảm họa sau khi đám đông đổ về con hẻm dốc gần khách sạn Hamilton, khiến 159 người ngạt thở vì chen lấn và giẫm đạp. Đây là thảm kịch khiến nhiều người chết vì bị giẫm đạp nhất trong lịch sử Hàn Quốc.