Tin thế giới sáng 27/1: Giá rét kỷ lục ở Nhật Bản; Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với nhiều thực thể Nga

(VOH) - Một số thông tin khác: Đụng độ dữ dội giữa quân đội Israel và các tay súng Palestine; Ukraine tuyên bố bắn hạ hàng chục tên lửa của Nga.

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với 18 cá nhân và thực thể Nga

Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) hiện đang thực hiện các biện pháp bổ sung nhằm làm suy yếu khả năng của Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Các biện pháp hạn chế được cho là nhằm vào các cơ sở hỗ trợ chiến dịch này, bao gồm các nhà sản xuất vũ khí, các doanh nghiệp sửa chữa tàu, những người liên quan đến việc quản lý các khu vực đã được sáp nhập vào Nga cùng các thực thể và cá nhân có liên quan đến công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga.

Tổng cộng có 6 cá nhân và 12 thực thể nằm trong diện trừng phạt lần này.

Trong danh sách công bố có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov, người đứng đầu Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga Rustam Minnikhanov và phu nhân Gulsina Minnikhanova.

Tin thế giới sáng 27/1: Giá rét kỷ lục ở Nhật Bản; Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với nhiều thực thể của Nga
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov cũng nằm trong danh sách trừng phạt lần này của Mỹ. Ảnh: Reuters

Đụng độ dữ dội giữa quân đội Israel và các tay súng Palestine

Bộ Y tế Palestine ngày 26/1 cho biết 9 người Palestine đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong cuộc đụng độ ác liệt nhất trong nhiều năm qua giữa quân đội Israel (IDF) và các tay súng Palestine, khi các binh sĩ Israel đột kích vào một trại tị nạn ở thành phố Jenin nhằm ngăn chặn kế hoạch của chi nhánh nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) tấn công Israel.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26/1 cho biết ông Netanyahu đã họp trực tuyến với các quan chức an ninh của Israel nhằm đánh giá tình hình. Giới chức nước này đang lo ngại bùng phát một làn sóng bạo lực mới sau vụ việc trên.

Giá rét kỷ lục ở Nhật Bản khiến giao thông hỗn loạn

Nhiệt độ thấp kỷ lục cùng tình trạng thời tiết khắc nghiệt nhất trong thập kỷ qua đang khiến giao thông trên khắp Nhật Bản hỗn loạn.

Tình trạng tuyết rơi dày trên các khu vực ven Biển Nhật Bản từ đảo cực bắc Hokkaido đến phía nam Kyushu khiến giới chức nước này phát cảnh báo về khả năng mất điện, đường trơn trượt và sương mù băng.

Hàng trăm chuyến bay bị hủy vì bão tuyết, trong khi nhiều chuyến tàu cao tốc Shinkansen và tàu điện địa phương cũng bị gián đoạn. Truyền thông Nhật Bản cho hay nhiều xe cộ đang mắc kẹt trên các tuyến đường chính ở một số thành phố.

Tình trạng giá rét được dự báo tiếp tục ảnh hưởng đến phần lớn Nhật Bản trong tuần tới hoặc lâu hơn. Tuyết dự kiến rơi dày hơn ở các khu vực phía bắc, phía tây, cũng như ở các vùng núi của nước này.

Tin thế giới sáng 27/1: Giá rét kỷ lục ở Nhật Bản; Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với nhiều thực thể Nga
Tuyết phủ kín xe cộ ở thành phố Yonago, tỉnh Tottori, ngày 25/1/2023. Ảnh: AFP

Ukraine tuyên bố bắn hạ hàng chục tên lửa của Nga

Không quân Ukraine cho biết, lực lượng Nga đã phóng 55 tên lửa trên không và trên biển trong đợt tập kích vào sáng 26/1, trong đó có 2 tên lửa Kh-47 Kinzhal, 40 tên lửa Kh-101/Kh-555, 9 tên lửa Kalibr, 4 tên lửa Kh-59.

Lực lượng này cũng tuyên bố đã bắn hạ 47 tên lửa Nga, trong đó có 20 tên lửa gần thủ đô Kiev. Ngoài ra, 3 trong số 4 tên lửa Kh-59 đã không đạt được mục tiêu.

Tin thế giới sáng 27/1: Giá rét kỷ lục ở Nhật Bản; Mỹ áp lệnh trừng phạt mới với nhiều thực thể Nga
Các kỹ sư Ukraine bên ngoài một nhà máy điện sau trận tập kích tên lửa ở Kiev ngày 26/1/2023. Ảnh: AP

Theo Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal, các mục tiêu chính của Nga trong trận tập kích mới nhất là nhằm vào các cơ sở năng lượng của Ukraine. Ông xác nhận các tên lửa được phóng từ máy bay chiến đấu và tàu của Nga ở Biển Đen. 

Đợt tập kích tên lửa mới nhất của Nga diễn ra sau khi Mỹ và Đức đồng loạt công bố kế hoạch cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine.