Tin thế giới sáng 26/1: Mỹ sắp gửi xe tăng tối tân cho Ukraine; tấn công bằng dao ở Đức

(VOH) - Một số thông tin khác: Ukraine thừa nhận rút hết quân khỏi thành phố chiến lược ở miền Đông; Tây Ban Nha bắt nghi phạm gửi bom thư tới sứ quán Ukraine.

Mỹ sắp gửi xe tăng Abrams tối tân cho Ukraine

Ngày 25/1, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams tiên tiến trong vài tháng tới cho Ukraine, một quyết định được cho là giúp phá vỡ thế bế tắc ngoại giao với Đức xoay quanh cách tốt nhất để hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Quyết định trên được Tổng thống Joe Biden công bố trong bài phát biểu tại Nhà Trắng trong bối cảnh nước này trước đó không mặn mà với ý tưởng triển khai xe tăng M1 Abrams vốn khó bảo trì tới Ukraine, nhưng đã thay đổi chiến thuật nhằm thuyết phục Đức gửi những chiếc xe tăng Leopard 2 dễ sử dụng hơn tới quốc gia Đông Âu này.

Mặc dù vậy, các quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết việc chuyển giao các xe tăng M1 Abrams sẽ phải mất nhiều tháng chứ không phải vài tuần và động thái này của Washington là nhằm trang bị cho nền quốc phòng lâu dài của Ukraine.

Tin thế giới sáng 26/1: Mỹ sắp gửi xe tăng tối tân cho Ukraine; tấn công bằng dao ở Đức
Xe tăng Abrams của Mỹ. Ảnh: Ảnh: Military Today

Ukraine thừa nhận rút hết quân khỏi thành phố chiến lược ở miền Đông

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy quân sự miền Đông Ukraine Serhiy Cherevatyi ngày 25/1 cho biết, quân đội nước này đã rút hết khỏi thành phố Soledar thuộc tỉnh Donetsk.

Quan chức này cho biết thêm, mặc dù lực lượng của Nga lớn gấp 3, gấp 5 lần, song các binh sĩ Ukraine đã chiến đấu rất quyết liệt và gây tổn thất lớn cho Moscow thời gian qua.

Đây là xác nhận chính thức của Ukraine sau nhiều lần Nga tuyên bố đã kiểm soát Soledar.

Soledar là một vùng công nghiệp với khoảng 10.000 dân trước xung đột. Địa phương này nằm cách thành phố chiến lược Bakhmut khoảng 18km. Việc kiểm soát Soledar và Bakhmut có thể mở đường cho Nga kiểm soát toàn bộ tỉnh Donetsk ở miền Đông Ukraine.

Tin thế giới sáng 26/1: Mỹ sắp gửi xe tăng tối tân cho Ukraine; tấn công bằng dao ở Đức
Thương binh Ukraine sơ tán khỏi Soledar hôm 14/1. Ảnh: AFP

Tấn công bằng dao ở Đức khiến 7 người thương vong

Ngày 25/1, một vụ đâm dao đã xảy ra trên một chuyến tàu xuất phát từ Kiel về Hamburg chuẩn bị tới nhà ga Brokstedt. Vụ việc khiến 2 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

Hiện nhà ga Brokstedt đã được phong tỏa để phục vụ công tác điều tra và cấp cứu những người bị nạn.

Hung thủ tấn công đã bị bắt ngay sau đó. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Tây Ban Nha bắt nghi phạm gửi bom thư tới sứ quán Ukraine

Bộ Nội vụ Tây Ban Nha ngày 25/1 thông báo đã bắt giữ một người đàn ông 74 tuổi tại Miranda de Ebro ở phía bắc đất nước, và đang tiến hành khám xét nhà người này. 

Đây là đối tượng bị nghi ngờ đã gửi 6 quả bom thư gửi tới nhiều địa điểm ở Tây Ban Nha hồi cuối tháng 11 và đầu tháng 12/2022, trong đó có văn phòng Thủ tướng Pedro Sanchez, Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, đại sứ quán Ukraine, một căn cứ không quân gần thủ đô Madrid và trụ sở của một công ty thiết bị quân sự ở thành phố Zaragoza