Tin thế giới sáng 25/1: Thêm một vụ xả súng thứ ba ở Mỹ; Đức sắp gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine

(VOH) - Một số thông tin khác: Động đất mạnh ở Nepal, gây rung lắc tới thủ đô New Delhi của Ấn Độ và hàng loạt quan chức Ukraine bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng.

Mỹ: Xả súng tại cửa hàng tiện lợi ở bang Washington, 3 người thiệt mạng

Cảnh sát trưởng Matt Murray cho biết một vụ xả súng đã xảy ra tại một cửa hàng tiện lợi Circle K ở Yakima, bang Washington của Mỹ vào lúc 3 giờ 30 phút sáng ngày 24/1 (giờ địa phương), khiến 3 người thiệt mạng.

Nghi phạm được xác định là Jarid Haddock, 21 tuổi và là cư dân ở Hạt Yakima. Động cơ gây án hiện vẫn chưa được xác định.

“Đây dường như là một vụ xả súng ‘ngẫu nhiên’ và chúng tôi chưa tìm được mối liên hệ hay xung đột nào giữa nghi phạm và nạn nhân. Nghi phạm chỉ bước vào và cứ thế bắt đầu xả súng”, ông Murray nói.

Đây là vụ xả súng thứ ba trong tuần này ở Mỹ. Trước đó, hai vụ xả súng liên tiếp ở bang California đã khiến 18 người thiệt mạng và gây rung động dư luận nước Mỹ.

Tin thế giới sáng 25/1: Thêm một vụ xả súng thứ ba ở Mỹ; Đức sắp gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine
Cảnh sát tập trung tại hiện trường vụ xả súng tại cửa hàng tiện lợi ở bang Washington của Mỹ. Ảnh: New York Post

Đức sắp phê duyệt gửi xe tăng hạng nặng đến Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Đức sắp gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 đến Ukraine, đồng thời cho phép các quốc gia khác như Ba Lan thực hiện động thái tương tự để hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky mô tả xe tăng Leopard 2 là chìa khóa trong xung đột với Nga. Dòng xe tăng này được coi là phương án phù hợp với Kiev do chúng được sử dụng rộng rãi, cho phép một số quốc gia rút xe tăng trong biên chế để hỗ trợ Ukraine.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng sẽ nhận được xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ.

Mặc dù chưa có thông tin xác nhận chính thức từ Berlin và Washington, song nhiều quan chức Kiev đã bày tỏ sự phấn khởi trước điều mà họ cho là “yếu tố làm thay đổi cuộc chơi” sắp xuất hiện trong chiến sự với Nga - vốn đã sắp bước qua tháng thứ 12.

Phương Tây đang tích cực hỗ trợ Ukraine về cả mặt tài chính lẫn thiết bị quân sự. Nga trong khi đó nhiều lần cảnh báo vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine chỉ càng kéo dài cuộc chiến và sẽ bị lực lượng Nga nhắm mục tiêu.

Tin thế giới sáng 25/1: Thêm một vụ xả súng thứ ba ở Mỹ; Đức sắp gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine
Xe tăng chiến đấu Leopard 2 của Đức. Ảnh: Reuters

Động đất mạnh ở Nepal, rung chấn lan tới thủ đô New Delhi của Ấn Độ

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết ngày 24/1 đã xảy ra trận động đất mạnh 5,6 độ Richter với tâm chấn nằm ở khu vực đồi núi Bajura, cách thủ đô Kathmandu của Nepal 400km về phía Tây. 

Giới chức địa phương cho biết đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương, và 40 ngôi nhà bị hư hại trong trận động đất này.

Cơn địa chấn cũng cảm nhận được tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, nơi các tòa nhà rung lắc trong thời gian ngắn.

Tin thế giới sáng 25/1: Thêm một vụ xả súng thứ ba ở Mỹ; Đức sắp gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine
Vị trí tâm chấn trận động đất ở Nepal ngày 24/1/2023. Nguồn: USGS

Hàng loạt quan chức Ukraine bị cách chức vì cáo buộc tham nhũng

Ông Oleg Nemchinov, quan chức cấp cao chính phủ Ukraine, ngày 24/1 thông báo quyết định miễn nhiệm hàng loạt quan chức cấp bộ, gồm Thứ trưởng Quốc phòng Vyacheslav Shapovalov, hai thứ trưởng phụ trách phát triển cộng đồng và lãnh thổ, cùng một thứ trưởng phụ trách chính sách xã hội.

5 lãnh đạo cấp tỉnh cũng bị cách chức gồm thống đốc tỉnh Kiev bao quanh thủ đô cùng tên, tỉnh miền trung Dnipro và tỉnh đông bắc Sumy, cùng hai quan chức Ukraine đã bổ nhiệm là thống đốc Kherson và Zaporizhzhia. Phó tổng công tố Oleksiy Symonenko, người hứng nhiều chỉ trích vì đi nghỉ ở Tây Ban Nha, cũng mất chức.

Một số người trong số này bị nghi liên quan tới hàng loạt cáo buộc tham nhũng đang được điều tra.

Trước đó vào ngày 23/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sắp có những thay đổi nhân sự trong chính phủ ở các tỉnh và trong lực lượng an ninh, liên quan đến hàng loạt cáo buộc tham nhũng.