Nhật Bản: Bán thịt cá voi bằng máy bán hàng tự động

(VOH) - Một công ty săn cá voi của Nhật Bản đã mở các máy bán hàng tự động cung cấp sashimi, bít tết và thịt xông khói từ cá voi - ở Yokohama hôm 24/1.

Hoạt động kinh doanh này nhằm vực dậy doanh số bán thịt cá voi - một loại thực phẩm đã sụt giảm từ lâu và bị nhiều siêu thị xa lánh.

thịt cá voi
Một khách hàng mua thịt cá voi trong ngày khai trương cửa hàng của một công ty săn cá voi Nhật Bản (nơi có máy bán hàng tự động ở Yokohama) (Ảnh: Reuters)

Đội chiếc mũ hình cá voi, Chủ tịch Kyodo Senpaku Hideki Tokoro chào đón những khách hàng tiềm năng tại cửa hàng mới nhất của công ty – nơi có 3 bộ máy bán hàng tự động ở Motomachi, một khu mua sắm cao cấp, nơi tập trung các cửa hàng thời trang và tiệm bánh thủ công.

Công ty gần đây đã thành lập hai cửa hàng tương tự ở Tokyo, có kế hoạch mở cửa hàng thứ tư ở thành phố Osaka vào tháng tới và hy vọng sẽ phát triển lên 100 địa điểm trong vòng 5 năm tới.

Có nhiều siêu thị lớn sợ bị quấy rối bởi các nhóm chống săn bắt cá voi nên không bán thịt cá voi. Vì vậy, có nhiều người muốn ăn thịt cá voi nhưng không được. Vì vậy, chúng tôi đang mở các cửa hàng với suy nghĩ rằng chúng tôi có thể cung cấp một nơi mà những người đó có thể ăn" - Tokoro nói với Reuters tại buổi ra mắt.

Chủ tịch Kyodo Senpaku Hideki Tokoro
Chủ tịch Kyodo Senpaku Hideki Tokoro chào đón những khách hàng tiềm năng

Một phát ngôn viên của công ty cho biết, các sản phẩm được bán chủ yếu làm từ cá voi đánh bắt ở Nhật Bản với giá từ 1.000 yên (180.000 đồng) đến 3.000 yên (540.000 đồng).

Mặc dù chính phủ khẳng định rằng, ăn cá voi là một phần văn hóa được trân trọng của Nhật Bản, nhưng mức tiêu thụ đạt đỉnh điểm vào đầu những năm 1960 đã giảm dần khi các nguồn protein khác trở nên sẵn có và giá cả phải chăng.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy, mức tiêu thụ thịt cá voi ở Nhật Bản chỉ đạt 1.000 tấn vào năm 2021, so với 2,6 triệu tấn đối với thịt gà và 1,27 triệu tấn đối với thịt bò.

Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 1962, mức tiêu thụ thịt cá voi hàng năm là 233.000 tấn. Những người ủng hộ thịt cá voi chỉ ra rằng thịt cá voi có hàm lượng protein cao và lượng khí thải carbon thấp so với các loại thịt khác.

"Hầu hết người Nhật chưa bao giờ thử nó. Vì vậy, làm sao có thể là thứ mà bạn gọi là văn hóa toàn quốc nếu không ai thực sự tham gia vào?" - Katrin Matthes, người đứng đầu chính sách Nhật Bản về Bảo tồn Cá voi và Cá heo (WDC), một tổ chức từ thiện toàn cầu cho biết.

Ủy ban Cá voi Quốc tế - một cơ quan toàn cầu giám sát việc bảo tồn cá voi - đã cấm đánh bắt cá voi vì mục đích thương mại vào năm 1986 sau khi một số loài sắp tuyệt chủng. Tuy nhiên Nhật Bản vẫn tiếp tục săn bắt cá voi vì mục đích nghiên cứu.