Nhật Bản hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa

(VOH) - Thủ tướng Fumio Kishida thông báo Chính phủ Nhật Bản đã quyết định hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Hội đồng chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã nhất trí đưa dịch COVID-19 vào nhóm 5 trong danh sách các bệnh truyền nhiễm trong phiên họp vào sáng 27/1.

Quyết định này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 8/5, tức là vào ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ “Tuần lễ Vàng” ở nước này.

Nhật Bản hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa 1
Nhật Bản hạ cấp dịch COVID-19 xuống ngang với dịch cúm mùa. Ảnh minh họa: Reuters

Khi quyết định trên có hiệu lực, nhà nước sẽ không phải chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh nhân COVID-19.

Hiện nay, các bệnh nhân COVID-19 chỉ được nhập viện ở các cơ sở y tế chỉ định, nhưng nếu dịch COVID-19 được đưa vào chung nhóm với cúm mùa, họ có thể tới bất cứ bệnh viện nào.

Mặt khác, người mắc COVID-19 hoặc có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 sẽ không cần phải cách ly. Điều này cũng có nghĩa chính phủ nước này sẽ không ban bố tình trạng khẩn cấp hay áp dụng các biện pháp phòng dịch trọng điểm 

Nhật Bản đã phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 15/1/2020. Tính tới ngày 14/1/2023, Nhật Bản ghi nhận khoảng 31 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có 62.264 ca tử vong.

Một trong những nguyên nhân khiến số ca tử vong tăng cao tại nước này được cho là do số người già mắc Covid-19 tại Nhật Bản gia tăng. Dữ liệu của Bộ Y tế Nhật Bản cho thấy hầu hết những ca tử vong là người già từ 60 tuổi trở lên và nhiều trường hợp có liên quan đến các bệnh nền khác.