IAEA cử chuyên gia giám sát tới 5 cơ sở hạt nhân ở Ukraine

(VOH) – Mục đích chính trong hoạt động của các chuyên gia IAEA là giám sát hạt nhân tại các cơ sở trong bối cảnh tình hình xung đột đang diễn ra tại Ukraine.

Theo kế hoạch mới, 11 hoặc 12 chuyên gia của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ có mặt tại Ukraine để giám sát các cơ sở hạt nhân và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

Ngày 13/1, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết cơ quan này cử 11 hoặc 12 chuyên gia đến Ukraine để giám sát các cơ sở hạt nhân và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

IAEA muốn tăng cường sự hiện diện tại Ukraine nhằm giúp ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân trong bối cảnh cuộc xung đột xảy ra tại quốc gia Đông Âu này.

IAEA cử chuyên gia giám sát tới 5 cơ sở hạt nhân ở Ukraine 1
IAEA cử chuyên gia giám sát tới 5 cơ sở hạt nhân ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo IAEA, cơ quan này sẽ sớm cử đại diện thường trực tại cả 5 cơ sở hạt nhân của Ukraine, trong đó có cả nhà máy Chernobyl vốn đóng cửa sau thảm họa năm 1988.

IAEA cho biết thêm Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi sẽ thăm Ukraine vào tuần tới để triển khai kế hoạch này.

Trong chuyến thăm Ukraine sắp tới, ông Grossi cũng sẽ gặp các quan chức cấp cao của Ukraine để thảo luận về việc thiết lập vùng an toàn hạt nhân xung quanh nhà máy Zaporizhzhia.

Ngoài nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, các thanh sát viên của IAEA cũng sẽ được triển khai đến các cơ sở hạt nhân còn lại ở Rivne, Khmelnytsky, Pivdennoukrainska và Chernobyl.

Hồi tháng 8/2022, IAEA cũng đã cử phái đoàn giám sát của mình đến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine, nơi lực lượng Nga đang nắm quyền kiểm soát kể từ tháng 3/2022.