Nhật-Mỹ: Hợp tác tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản

(VOH) – Nhật Bản-Mỹ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ an ninh giữa hai nước và hợp tác để đảm bảo chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Trong cuộc hội đàm tại Nhà Trắng ngày 13/1 (theo giờ Mỹ), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí tiếp tục hợp tác "chặt chẽ hướng tới một hội nghị thượng đỉnh thành công nhằm thể hiện cam kết của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) trong việc góp phần duy trì trật tự quốc tế dựa trên pháp quyền."

Theo Kyodo News, tại cuộc hội đàm, hai bên cũng nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ an ninh giữa hai nước và hợp tác để đảm bảo chuỗi cung ứng chất bán dẫn.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo hai nước đã cam kết hợp tác để phát triển năng lực phòng thủ của Nhật Bản.

Nhật Bản-Mỹ: Hợp tác tăng cường năng lực phòng thủ của Nhật Bản 1
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc hội đàm, Tổng thống Biden đánh giá cao quyết định của Nhật tăng cường năng lực phòng thủ khi khẳng định đó là quyết định “lịch sử” và Mỹ “hoàn toàn” tận tâm với liên minh an ninh song phương này.

Về phần mình, Thủ tướng Kishida cho rằng Nhật Bản và Mỹ đang đối mặt với một "môi trường an ninh phức tạp".

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh Nhật-Mỹ, hai nhà lãnh đạo cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh rằng lập trường cơ bản của chúng tôi đối với Đài Loan không thay đổi”.

Hai nước quan ngại Đài Loan có thể trở thành một điểm nóng quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong tương lai gần.

Hai nhà lãnh đạo cũng cho biết Nhật Bản và Mỹ "đã sắp xếp thế trận tập thể và khả năng răn đe để đối phó với các mối đe dọa mới và đang nổi lên, bao gồm cả trong lĩnh vực không gian mạng và vũ trụ”. Đồng thời cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân vì mục đích an ninh năng lượng.

Liên quan tới các vấn đề quốc tế, Tổng thống Biden tái khẳng định "cam kết của Mỹ trong việc giải quyết ngay lập tức" vấn đề liên quan đến việc công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 của thế kỷ trước, đồng thời thúc đẩy "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" Triều Tiên.