Hạ viện Mỹ điều tra vụ rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Joe Biden

(VOH) – Tổng thống Mỹ Joe Biden từng gọi chiến dịch sơ tán khỏi Afghanistan là một trong những cuộc không vận lớn nhất lịch sử Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Michael McCaul vừa yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp các tài liệu liên quan đến quyết định rút quân khỏi Afghanistan năm 2021 của chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Động thái này đánh dấu việc chính thức khởi động cuộc điều tra mới nhằm vào chính quyền Tổng thống Biden.

Cuộc điều tra được khởi động chỉ một ngày sau khi Ủy ban giám sát Hạ viện tuyên bố mở cuộc điều tra liên quan đến gia đình ông Biden, tập trung vào các giao dịch tài chính.

Hạ viện Mỹ điều tra vụ rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Joe Biden 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Reuters

Danh sách các tài liệu được yêu cầu cung cấp chủ yếu là nội dung các cuộc họp liên bộ về quyết định rút quân khỏi Afghanistan, nội dung các cuộc gặp với Taliban kể từ tháng 1/2021 của chính quyền Tổng thống Biden.

Trong năm 2021, phe Cộng hòa đã 3 lần yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp các tài liệu này nhưng vì chỉ chiếm thiếu số tại Hạ viện nên không được đáp ứng.

Phe Cộng hòa đã đặt ra hạn chót là ngày 16/1 nếu Bộ Ngoại giao Mỹ không cung cấp có thể sẽ bị khởi kiện ra tòa án.

Cuộc điều tra liên quan đến quyết định rút quân khỏi Afghanistan vào năm 2021 trong sự hỗn loạn chỉ là một trong nhiều cuộc điều tra nhằm vào chính quyền Tổng thống Biden mà các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang bắt đầu xúc tiến.