Ukraine và Nga tuyên bố khác nhau về tình hình Soledar

(VOH) – Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar trong khi đó Ukraine bác bỏ thông tin này và cho biết quân lính vẫn chiến đấu với lính Nga tại Soledar.

Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, các lực lượng vũ trang nước này đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Soledar thuộc miền đông Ukraine.

“Quá trình kiểm soát thị trấn Soledar đã hoàn thành vào tối 12/1. Thị trấn này nắm vai trò quan trọng để tiếp tục các hoạt động tấn công khác. Việc kiểm soát Soledar sẽ có thể cắt đứt đường tiếp tế của các lực lượng Ukraine đang phòng thủ ở Artyomovsk, nơi được chính quyền Kiev đổi tên thành Bakhmut”, thông cáo viết.

Nga tuyên bố tiêm kích nước này bắn hạ ba máy bay và một trực thăng của Ukraine làm nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực trên không cho lực lượng ở Soledar.

Ukraine bác tin mất quyền kiểm soát Soledar

Trong phát biểu bằng băng ghi hình ngày 13/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định các lực lượng Ukraine vẫn chiến đấu với lính Nga tại thị trấn mỏ muối Soledar và các thành phố khác ở miền đông Ukraine.

Phía Ukraine bác bỏ thông tin đã mất quyền kiểm soát đối với thị trấn này.

Ukraine và Nga tuyên bố khác nhau về tình hình Soledar 1
Ukraine cho biết quân lính vẫn chiến đấu với lính Nga tại Soledar. 

Soledar cách thành phố Bakhmut khoảng 10 km về phía đông bắc. Cả hai đô thị này là những thành trì quan trọng của Ukraine tại tỉnh Donetsk. Soledar có diện tích hơn 12,3 km2 với dân số trước chiến sự gần 10.500 người, có các mỏ muối và thạch cao lớn.

Giao tranh tại Soledar kéo dài nhiều tháng qua và leo thang dữ dội trong thời gian gần đây, khi lực lượng Nga quyết chiếm đô thị này để bao vây Bakhmut từ phía bắc.

Giới quan sát nhận xét Soledar có những đường hầm khai thác mỏ đủ khả năng chứa lính và xe tăng, ảnh hưởng tới cục diện "chiến dịch quân sự đặc biệt".