Chờ...

Tin thế giới sáng 9/2: Phản ứng của TQ về Thông điệp Liên bang; xe buýt lao vào nhà trẻ ở Canada

(VOH) - Một số thông tin khác: Số người thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 12.000 người; Triều Tiên tổ chức duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội.

Số người thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vượt 12.000 người

Các cơ quan chức năng thông báo số người thiệt mạng vì động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã tăng vượt 12.000 người.

Các nguồn tin cảnh báo số thương vong dự kiến sẽ còn tăng lên khi hàng trăm tòa nhà bị sập ở các thành phố, vùi lấp nhiều người dân đang ngủ khi động đất xảy ra.

Kerem Kinik, người đứng đầu tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo rằng 72 giờ đầu tiên là thời điểm rất quan trọng cho công tác tìm kiếm và cứu hộ, song điều này bị cản trở vì "điều kiện thời tiết khắc nghiệt".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tới thăm hỏi và động viên người dân tại tỉnh Kahramanmaras. Ông thừa nhận có một số vấn đề trong phản ứng ban đầu với trận động đất, tuy nhiên những khó khăn đã được khắc phục. Ông khẳng định chính phủ đang huy động mọi nguồn lực sẵn có để ứng phó với thảm họa.

Ông Erdogan cũng cam kết chính phủ đảm bảo xây dựng nhà ở cho người dân bị mất nhà cửa do động đất tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng trong vòng một năm tới.

Tin thế giới sáng 9/2: Phản ứng của Trung Quốc về Thông điệp Liên bang của Mỹ; xe buýt lao vào nhà trẻ ở Canada
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm hỏi người dân chịu ảnh hưởng từ trận động đất ở Kahramanmaras ngày 8/2/2023. Ảnh: Reuters

Xe buýt lao vào nhà trẻ ở Canada, nhiều trẻ em thương vong

Ngày 8/2, một chiếc xe buýt mất lái đã lao vào một nhà trẻ ở ngoại ô Laval vùng Montreal, Canada vào thời điểm đưa đón trẻ buổi sáng. Vụ việc khiến 2 trẻ em thiệt mạng và 6 em khác bị thương.

Tài xế gây ra tai nạn đã bị bắt giữ ngay sau đó. Người này là Pierre Ny St-Aman, 51 tuổi và là nhân viên dịch vụ giao thông công cộng của Laval.

Cảnh sát chưa công bố nguyên nhân vụ tai nạn. Các cơ quan chức năng cho biết tài xế có thâm niên làm việc 10 năm và chưa từng có tiền án tiền sự nào.

Tin thế giới sáng 9/2: Phản ứng của Trung Quốc về Thông điệp Liên bang của Mỹ; xe buýt lao vào nhà trẻ ở Canada
Hiện trường vụ xe buýt đâm vào nhà trẻ ở Canada. Ảnh: The Globe and Mail

Phản ứng của Trung Quốc sau Thông điệp Liên bang của Tổng thống Mỹ

Trung Quốc ngày 8/2 tuyên bố sẽ họ sẽ "kiên quyết bảo vệ" các lợi ích của mình và kêu gọi Mỹ nỗ lực hàn gắn mối quan hệ song phương, sau khi Tổng thống Joe Biden đề cập tới Bắc Kinh trong Thông điệp Liên bang năm 2023.

"Trung Quốc luôn tin rằng quan hệ Trung - Mỹ không nên là trò chơi 'được ăn cả, ngã về không'. Thành công của Trung Quốc và Mỹ là cơ hội chứ không phải thách thức đối với nhau. Thế giới đủ lớn để hai nước cùng phát triển và thịnh vượng", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu.

Bà Mao nói thêm Trung Quốc không ngại cạnh tranh với Mỹ, nhưng phản đối việc định nghĩa toàn bộ mối quan hệ hai nước bằng cụm từ "cạnh tranh". Bà nói rằng Trung Quốc sẽ bảo vệ các lợi ích của mình và Mỹ nên cùng hợp tác để "thúc đẩy quan hệ song phương quay lại con đường phát triển lành mạnh, ổn định".

Tin thế giới sáng 9/2: Phản ứng của TQ về Thông điệp Liên bang; xe buýt lao vào nhà trẻ ở Canada
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh. Ảnh: Reuters

Triều Tiên tổ chức duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập quân đội

Triều Tiên ngày 8/2 đã tổ chức một cuộc duyệt binh, vốn được nhiều người mong đợi - để đánh dấu lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập lực lượng vũ trang nước này.

Cuộc duyệt binh dự kiến sẽ bao gồm màn phô trương những vũ khí mới nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên có truyền thống sử dụng các cuộc duyệt binh để đánh dấu các ngày kỷ niệm quan trọng của quốc gia, đồng thời phô diễn các hệ thống vũ khí mới nhất để khẳng định sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực.