Mỹ lại bắn rơi một vật thể lạ trên bầu trời Canada

(VOH) - Thủ tướng Canada Trudeau viết trên Twitter: “máy bay của Canada và Hoa Kỳ đã đáp trả trong sự cố mới nhất, máy bay Mỹ F-22 đã bắn thành công vào vật thể lạ”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết một “vật thể bay không xác định” đã được phát hiện và bị bắn hạ trên không phận vùng Yukon - phía tây bắc Canada.

Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Biden chiều nay” Trudeau viết trên Twitter  ngày 10/2. “Lực lượng Canada sẽ phục hồi và phân tích các mảnh vỡ thu được của vật thể", Washingtonpost đưa tin.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Canada cũng cho biết, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ -NORAD (tổ chức hợp tác quân sự của Hoa Kỳ và Canada có nhiệm vụ bảo vệ bầu trời Bắc Mỹ - pv) đã điều một máy bay F-22 của Mỹ bắn hạ vật thể này, theo New York Times.

Đây là vật thể thứ ba được phát hiện xâm nhập không phận Bắc Mỹ trong hai tuần qua.

Người phát ngôn của NORAD, Thiếu tá Olivier Gallant cũng xác nhận máy bay quân sự của Canada và Mỹ đã được triển khai để phản ứng trước sự hiện diện của vật thể lạ. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ nhiều về vật thể lạ.

Vật thể bay này lần đầu được phát hiện hôm 9/2, ông John Kirby, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết.

Ngay sau đó, Washington đã cử các máy bay chiến đấu F-35 bay tới khu vực - có độ cao hơn 12.000 m so với mực nước biển - để điều tra và đánh giá vật thể có thể “gây ra mối đe dọa với an toàn hàng không dân dụng”.

Các quan chức quân sự cho biết họ không có thông tin chi tiết mới để cung cấp về nguồn gốc, khả năng hoặc mục đích dự kiến ​​của vật thể bị bắn hạ.

Nó bị bắn rơi bởi một tên lửa AIM-9x Sidewinder được bắn từ chiếc F-22 Raptor, một trong những loại máy bay chiến đấu mới nhất của Mỹ.

Các quan chức quốc phòng cho biết các mảnh vụn của vật thể đã rơi gần Vịnh Prudhoe. Các quân nhân trên trực thăng và máy bay tìm kiếm cứu nạn HC-130 ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm các mảnh vỡ.

Vật thể, được mô tả là có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ, lao xuống ngoài khơi bờ biển phía bắc Alaska, nơi nước bị đóng băng nên khó mà trục vớt vật thể bằng thuyền.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết vật thể này được phát hiện lần đầu tiên vào thứ năm ở độ cao khoảng 40.000 feet khi đang di chuyển về phía đông bắc.

Hai chiếc F-35 từ Căn cứ Không quân Eielson ở trung tâm Alaska đã được phái đi để đánh giá vật thể đó là gì sau đó hai chiếc F-22 từ căn cứ Elmendorf-Richardson đã được cử đến để bắn hạ nó.