Tin thế giới sáng 11/2: Mỹ bắn hạ UFO ở Alaska | Số người chết vì động đất vượt 23.700 người

(VOH) - Một số thông tin khác: Belarus phản ứng về quyết định của Ba Lan đóng cửa khẩu biên giới; FBI khám xét nhà cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Chuẩn tướng Patrick Ryder - đại diện Lầu Năm Góc cho biết Mỹ đã điều tiêm kích F-22 sử dụng tên lửa bắn hạ một vật thể bay không xác định (UFO) kích thước to bằng một ô tô cỡ nhỏ trên bầu trời bang Alaska. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden là người ra chỉ thị bắn hạ. Sự việc diễn ra trong vòng chưa đầy một tuần kể từ khi Mỹ bắn hạ khinh khí cầu nghi được sử dụng với mục đích do thám đến từ Trung Quốc. Hiện hai quốc gia vẫn đang tranh cãi xung quanh các vấn đề về khí cầu này. 

Tin thế giới sáng 11/2: Mỹ bắn hạ UFO ở Alaska | Số người chết vì thảm họa động đất vượt 23.700 người
Người phát ngôn Lầu Năm Góc - Chuẩn tướng Patrick Ryder. Ảnh: Reuters

Bé gái Syria sinh ra trong thảm họa động đất; số người thiệt mạng vượt 23.700 người

Bé gái sơ sinh Aya người Syria - được tìm thấy trong đống đổ nát với dây rốn vẫn dính liền với người mẹ đã tử vong trong trận động đất ở Syria đầu tuần này - đã được hàng ngàn người trên khắp thế giới ngỏ ý nhận nuôi. Bé gái sau đó đã được bác ruột đón về nuôi sau khi xuất viện. 

Bé Aya là một trong nhiều trẻ mồ côi sau động đất mạnh 7,8 độ ngày 6/2 ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và tây bắc Syria khiến hơn 23.700 người thiệt mạng - theo cập nhật mới nhất sáng sớm ngày 11/2. 

Nhiều ngày trôi qua, hàng chục ngàn người vẫn mắc kẹt dưới đống đổ nát, khi chiến dịch tìm kiếm cứu nạn diễn ra chậm chạp do thiếu nhân lực và thiết bị. Dù vậy, một số phép màu đã xảy ra, thắp lên hy vọng tìm thấy thêm người sống sót.

Tin thế giới sáng 11/2: Mỹ bắn hạ UFO ở Alaska | Số người chết vì thảm họa động đất vượt 23.700 người
Bé Aya trong bệnh viện ở Afrin ngày 7/2/2023. Ảnh: AFP

Belarus cảnh báo quyết định của Ba Lan sẽ gây ra "thảm họa"

Belarus cho rằng quyết định của Ba Lan đóng cửa khẩu biên giới giữa hai nước là "vô lý và nguy hiểm", có thể dẫn tới "thảm họa". Ủy ban biên giới Belarus nhấn mạnh: "Hành động của chính quyền Ba Lan có thể dẫn đến sự hỗn loạn ở hai bên biên giới."

Trong khi đó, lực lượng biên phòng Belarus cho biết sau khi quyết định đóng cửa khẩu biên giới có hiệu lực, chỉ 2 trong số 6 cửa khẩu chính dọc biên giới dài 400km giữa hai nước được mở.

Trước đó vào ngày 9/2, viện dẫn quan ngại an ninh, Ba Lan tuyên bố sẽ đóng cửa cửa khẩu biên giới chính với Belarus ở Bobrowniki, bắt đầu từ 12 giờ ngày 10/2, khiến căng thẳng giữa hai nước tiếp tục leo thang.

Tin thế giới sáng 11/2: Mỹ bắn hạ UFO ở Alaska | Số người chết vì thảm họa động đất vượt 23.700 người
Binh sĩ và cảnh sát Ba Lan tại một điểm kiểm soát biên giới gần Kuznica, Ba Lan, ngày 11/11/2021. Ảnh: Reuters

FBI khám xét nhà cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Truyền thông Mỹ dẫn nguồn tin từ hai quan chức cho biết FBI tiến hành khám xét nhà riêng của cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ở thành phố Indianapolis, bang Indiana ngày 10/2.

Ông Devin O’Malley, phát ngôn viên của ông Pence, cho biết một tài liệu có đánh dấu mật và “sáu trang khác không có đánh dấu mật” đã được đưa ra khỏi nhà ông Pence, theo CNN.

FBI dự kiến cũng tìm kiếm tại văn phòng của ông Pence ở thủ đô Washington trong những ngày tới.

Cuộc khám xét diễn ra vài tuần sau khi luật sư của ông Pence, Greg Jacobs, thông báo cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia trong bức thư ngày 18/1 rằng đã phát hiện khoảng chục tài liệu mật tại nhà riêng của ông. Những tài liệu này sau đó được chuyển cho FBI.

Tin thế giới sáng 11/2: Mỹ bắn hạ UFO ở Alaska | Số người chết vì thảm họa động đất vượt 23.700 người
Cựu phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

Nga tăng cường hỗ trợ các nhà khoa học trẻ

Nhân Ngày khoa học Nga, tại lễ trao giải thưởng khoa học và đổi mới năm 2022 cho các nhà khoa học trẻ tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao giải cho 5 nhà khoa học trẻ nghiên cứu trong lĩnh vực khai thác dầu, phân tích hóa học, hải dương học cũng như phát triển công nghệ thử nghiệm các thiết bị kỹ thuật phức tạp. 

Ông cũng cho biết với tầm quan trọng đặc biệt của khoa học trong nước đối với sự phát triển hơn nữa và đảm bảo chủ quyền của đất nước, chính phủ sẽ tạo điều kiện và hỗ trợ mọi công việc của các nhà khoa học.