Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một số nhà thầu liên quan tới các tòa nhà bị sập sau động đất

(VOH) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một số nhà thầu và giam giữ nhiều người sau khi bị cáo buộc có liên quan đến các công trình xây dựng bị sụp đổ sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong chuyến thăm Diyarbakir hôm nay 13/2, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết: "Tất cả những nơi bị ảnh hưởng bởi trận động đất, văn phòng công tố đã mở cuộc điều tra tư pháp. Về mặt luật pháp, tất cả các bằng chứng đều được đánh giá và chúng tôi đang xác định tên của những người chịu trách nhiệm cho những tòa nhà này".

Bộ trưởng Bozdag chỉ ra rằng, một số tòa nhà bị sập đã 30 tuổi, một số cũ hơn, một số 20 năm tuổi và một số được xây dựng mới đây. Các công tố viên đang tiến hành điều tra để xác định ai có liên quan đến các công trình xây dựng này.

Bozdag cũng đề cập rằng chỉ riêng ở Diyarbakir, "quy trình tư pháp chống lại 32 người đã được bắt đầu".

Theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ, các công tố viên Malatya đã ban hành lệnh bắt giữ 31 người hôm 13/2 liên quan đến các tòa nhà bị sập trong thành phố.

Đọc thêm: Thổ Nhĩ Kỳ: Gần 25.000 tòa nhà bị sập trong động đất, hơn 100 người liên quan bị bắt

động đất
Một người phụ nữ ngồi giữa đống đổ nát và thiệt hại ở Gaziantep (Ảnh: Reuters)

Anadolu cũng đưa tin vào thứ Bảy tuần trước rằng, Văn phòng Trưởng Công tố Adana đã mở một cuộc điều tra về các tòa nhà bị phá hủy và kết quả là 31 người bị bắt vào thứ Hai. 

Một số nhà thầu bị bắt giữ là: Nazmi Tosun, người giám sát xây dựng và đại diện kỹ thuật của căn hộ Emre đã bị phá hủy ở tỉnh Gaziantep; Mustafa Uncuoglu là nhà thầu xây dựng chung cư Bahar ở tỉnh Gaziantep; Mehmet Ertan Akay, chủ thầu của một tòa nhà dân cư lớn ở tỉnh Hatay...

Sau hai trận động đất liên tiếp mạnh 7,8 độ richter và 7,5 độ richter xảy ra cách nhau 9 giờ đầu tuần trước, nhiều công trình xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria bị sức tàn phá của trận động đất san phẳng, ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 13,5 triệu người.

Theo dự báo của Giám đốc viện trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc Martin Griffiths hôm 12/2, số nạn nhân thiệt mạng bởi trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2 có thể vượt quá 56.000 người.

Thời điểm vị quan chức của Liên Hợp Quốc đưa ra dự báo sốc thì số người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria được công bố hơn 33.185 trường hợp.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn vẫn tiếp tục ở thời điểm hiện tại với sự tham gia của 34.717 nhân viên Thổ Nhĩ Kỳ cùng với 9.793 nhân viên từ 74 quốc gia khác.

Lực lượng cứu hộ đã và đang sử dụng máy ảnh tầm nhiệt để tìm kiếm những người sống sót dưới đống bê tông vụn vỡ.