Động đất khiến hơn 36.000 người chết ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và những con số kinh hoàng

(VOH) - Các số liệu liên quan tới trận động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria cho đến nay liên tục được cập trong đó, kinh hoàng nhất là con số người chết hơn 36.000 – và vẫn còn tiếp tục tăng.

Số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất mạnh 7.8 độ richter thảm khốc hôm thứ Hai đã lên tới ít nhất 36.217 người, với 31.643 người chết riêng tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Số người chết của Syria là 4.574 bao gồm hơn 3.160 người ở các khu vực do phe đối lập nắm giữ và 1.414 người chết ở các khu vực do chính phủ kiểm soát.

Tính đến nay, đã có ít nhất 41 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng thời gian từ giờ thứ 141 đến 163 kể từ khi trận động đất xảy ra. 

Lực lượng cứu hộ từ nhiều quốc gia tiếp tục tìm kiếm trong đống đổ nát nhưng nhà chức trách lo lắng cơ hội tìm thấy những người sống sót ngày càng mong manh.

động đất

Các thành viên của lực lượng phòng vệ dân sự Syria vận chuyển một nạn nhân từ đống đổ nát của các tòa nhà ở làng Azmarin thuộc tỉnh Idlib, Syria vào ngày 7/2. (Ảnh: Getty Images)

Đọc thêm: Cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Liên Hợp Quốc đã thừa nhận những thất bại trong việc hỗ trợ các nạn nhân động đất ở Syria. Và để “sửa chữa” những thất bại này, một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc đã hứa sẽ chuyển trọng tâm của tổ chức sang người dân ở tây bắc Syria, những người cảm thấy “bị bỏ rơi” sau thảm họa. 

Tổng cộng có 52 xe tải của Liên Hợp Quốc chở hàng viện trợ qua cửa khẩu biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ tuy nhiên tổ chức này cho viết, việc vận chuyển các nhu yếu phẩm khẩn cấp đến khu vực này đã trở nên phức tạp do cuộc nội chiến kéo dài giữa các lực lượng đối lập và chính phủ Syria.

Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 14 người vì nghi ngờ đưa thông tin sai lệch về trận động đất: Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã xác định 475 người quản lý tài khoản “đang tham gia chia sẻ nội dung khiêu khích” trên các mạng xã hội liên quan đến trận động đất “với mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi và hoảng loạn cho người dân”. Cảnh sát đã bắt giữ 14 người cho đến nay.