Cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

(VOH) – WHO lo ngại một đợt dịch do thực phẩm và nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cả trận động đất.

Ngày 13/2, ngày thứ 6 các lực lượng tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn triển khai chiến dịch tại 10 tỉnh chịu ảnh hưởng của trận động đất có độ lớn 7,8 tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ít nhất 160.000 người, bao gồm cả các nhân viên cứu hộ nước ngoài, đang tìm kiếm người mất tích tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên hợp quốc cho biết có tới 5,3 triệu người tại Syria mất nhà cửa sau trận động đất, trong khi có gần 900.000 người tại cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria cần thực phẩm.

Cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria
Cảnh báo dịch bệnh truyền nhiễm sau động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 23 triệu người ở hai quốc gia này có khả năng bị nhiễm bệnh. WHO cũng lo ngại một cuộc khủng hoảng sức khỏe lớn, phát sinh do thực phẩm và nước sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh, sẽ gây ra nhiều thiệt hại hơn cả trận động đất.

Hiệp hội Y tế Thổ Nhĩ Kỳ cũng cảnh báo nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm lây lan sau động đất.

Trong hoàn cảnh này, WHO và nhiều tổ chức quốc tế đã gửi hàng chục tấn hàng cứu trợ gồm thực phẩm, thuốc men tới các vùng bị ảnh hưởng nhằm hỗ trợ người dân.

WHO cũng ủng hộ việc Mỹ nới lỏng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Syria trong 180 ngày để hỗ trợ nước này khắc phục hậu quả thiên tai.

Syria cũng đã cho phép chuyển hàng cứu trợ nhân đạo tới các khu vực ảnh hưởng hiện thuộc quyền kiểm soát của phe đối lập. Thổ Nhĩ Kỳ đang xúc tiến mở thêm 2 tuyến đường cứu trợ mới đến các địa phương này của Syria.

Tính đến sáng ngày 13/2 (giờ Việt Nam), trận động đất độ lớn 7,8 có tâm chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cướp đi sinh mạng của hơn 33.000 người tại cả hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, hàng chục ngàn người bị thương.