Thổ Nhĩ Kỳ: Gần 25.000 tòa nhà bị sập trong động đất, hơn 100 người liên quan bị bắt

(VOH) - Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành bắt giữ 113 nghi phạm có trách nhiệm về chất lượng công trình, sau khi hàng ngàn tòa nhà ở nước này bị sập trong thảm họa động đất vừa qua.

Ngày 12/2, trong cuộc họp báo ở thủ đô Ankara, phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết cơ quan chức năng đến nay đã xác định 131 nghi phạm có trách nhiệm về một số trong số hàng ngàn tòa nhà bị sập ở nước này trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ngày 6/2, mức độ ảnh hưởng lan ra đến 10 tỉnh và phải ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài trong 3 tháng.

Trong số 131 nghi phạm nói trên, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ 113 người. 

Ông Oktay phát biểu: "Chúng tôi sẽ điều tra vụ việc một cách tỉ mỉ cho đến khi quá trình tư pháp cần thiết được hoàn tất, đặc biệt là đối với các tòa nhà bị phá hủy nặng nề và các tòa nhà có trường hợp thương tích và tử vong."

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Bộ Tư pháp nước này đã thành lập các văn phòng điều tra tội phạm động đất ở các tỉnh chịu ảnh hưởng, để điều tra các trường hợp tử vong và bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 100 nghi phạm liên quan hàng loạt tòa nhà bị sập trong động đất 1
Tính đến nay đã có gần 25.000 tòa nhà bị sập hoặc bị hư hại ở Thổ Nhĩ Kỳ do thảm họa động đất, đặt ra dấu hỏi lớn về chất lượng của các công trình và trách nhiệm của những người liên quan. Ảnh: The Mirror

Bộ trưởng Môi trường Murat Kurum cho biết tính đến nay đã có đến 24.921 tòa nhà đã bị sập hoặc bị hư hại nặng nề, dựa trên đánh giá đối với hơn 170.000 tòa nhà trong khu vực chịu ảnh hưởng của động đất.

Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát sau thảm họa. Số người thiệt mạng hiện đã vượt quá 28.000 người và dự kiến sẽ còn tăng thêm.