Nga: NATO nên họp khẩn về vụ nổ đường ống Nord Stream

(VOH) - Đại diện nước Nga cho rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nên tiến hành họp khẩn về những vấn đề liên quan vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream trên biển Baltic.

Cuối ngày 11/2 (giờ địa phương), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng các nước thành viên NATO nên tiến hành họp khẩn trước những phát hiện gần đây liên quan đến vụ nổ đường ống dẫn khí Nord Stream vào tháng 9/2022. 

"Có quá nhiều sự thật ở đây: Vụ nổ đường ống, động cơ, bằng chứng gián tiếp mà các nhà báo thu được. Vậy khi nào một cuộc họp khẩn cấp của NATO sẽ diễn ra để thảo luận về tình hình?",  Maria Zakharova đăng tải trên Telegram.

Nga: NATO nên họp khẩn về vụ nổ đường ống Nord Stream
Bọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 trên biển Baltic, khu vực gần đảo Bornholm của Đan Mạch tháng 9/2022. Ảnh: Reuters

Trước đó vào ngày 8/2, Seymour Hersh, nhà báo điều tra kỳ cựu của Mỹ từng đạt giải thưởng danh giá Pulitzer vào năm 1970, đã đăng tải bài viết cáo buộc Mỹ đứng sau vụ nổ đường ống Nord Stream.

Theo ông Hersh, vào tháng 6/2022, thợ lặn hải quân Mỹ đã lợi dụng diễn tập BALTOPS 22 của NATO để cài thuốc nổ điều khiển từ xa dưới đường ống. Các vụ nổ xảy ra sau đó ba tháng đã phá hủy ba ống dẫn. Ông cho biết thông tin này được nguồn tin am hiểu trực tiếp về kế hoạch tác chiến tiết lộ.

Nhà báo Hersh nói rằng chiến dịch được Tổng thống Joe Biden phê chuẩn, có sự tham gia của hải quân Mỹ, Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và nhóm chuyên trách của Hội đồng An ninh Quốc gia. Chiến dịch còn nhận được sự hỗ trợ của tình báo và hải quân Na Uy.

Phía Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin nói trên, gọi việc Mỹ phá hủy đường ống Nord Stream là "điều hoàn toàn sai sự thật và hư cấu". Bộ Ngoại giao Na Uy cũng bác bỏ nội dung bài viết của Hersh.

Chủ tịch Hạ viện Nga Vyacheslav Volodin cho rằng nên sử dụng thông tin từ nhà báo Hersh làm cơ sở cho một cuộc điều tra quốc tế để "đưa Tổng thống Biden và những người liên quan ra trước công lý". Ông cho rằng Mỹ nên "bồi thường cho các quốc gia bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công khủng bố".

Nga: NATO nên họp khẩn về vụ nổ đường ống Nord Stream
Đường ống Nord Stream 2 (màu tím) chạy từ Ust Luga ở Nga đến Greifswald ở Đức, song song với Nord Stream 1 (màu xanh). Nguồn: Gazprom/BBC

Cuối tháng 9/2022, hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức được phát hiện có 4 lỗ hổng lớn gây rò rỉ khí đốt. Các đội điều tra quốc tế của Thụy Điển và Đan Mạch xác định đây là vụ phá hoại có chủ đích, và những kẻ tấn công đã gây ra nhiều vụ nổ lớn ở cả hai đường ống. 

Nga nhiều lần lên tiếng cho rằng vụ rò rỉ đường ống có sự nhúng tay của các nước phương Tây mà trong đó, Mỹ sẽ là bên được lợi. Đáp lại, Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.