Nga cáo buộc Anh phối hợp phá hoại đường ống Nord Stream

(VOH) – Nga vừa lên tiếng cáo buộc Anh liên quan đến vụ rò rỉ hai đường ống Nord Stream. Phía Anh bác bỏ cáo buộc trên, nói đây là “sai sự thật”.

Điện Kremlin ngày 1/11 cáo buộc Vương quốc Anh là nguồn gốc của các vụ nổ gây hư hỏng đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 ở biển Baltic hồi tháng 9, được xây dựng để vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu.

Phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Nga Dmitri Peskov nói với báo giới rằng cơ quan tình báo nước này có bằng chứng gợi ý rằng các cuộc tấn công đã được chỉ đạo và phối hợp bởi các chuyên gia quân sự của Anh.

Nga cáo buộc Anh phối hợp phá hoại đường ống Nord Stream 1
Hình ảnh vụ rò rỉ đường ống Nord Stream. Nguồn: XINHUA - THE SWEDISH COAST GUARD

“Có chứng cứ cho thấy Anh tham gia vào vụ phá hoại, một cuộc tấn công khủng bố nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của quốc tế, không chỉ riêng của Nga. Những hành động như vậy không thể cho qua mà không có sự đáp trả, chúng tôi sẽ suy nghĩ về các biện pháp sẽ được thực hiện”, ông Peskov nói thêm. "Sự im lặng của các nước phương Tây là không thể chấp nhận".

Quân đội Nga hôm thứ Bảy đã cáo buộc Anh có liên quan đến vụ rò rỉ Nord Stream. Những cáo buộc này được đưa ra sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea, mà Moscow cũng quy trách nhiệm cho “các chuyên gia Anh” lên kế hoạch. Bộ Quốc phòng Anh tố cáo Nga đưa ra “những khẳng định sai lầm” nhằm mục đích “chuyển hướng sự chú ý”.

Hôm 26/9, bốn lỗ rò rỉ lớn được phát hiện tại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 nằm ở vùng biển ngoài khơi đảo Bornholm của Đan Mạch, hai ở khu đặc quyền kinh tế Thụy Điển và hai ở Đan Mạch.

Các cuộc kiểm tra sơ bộ đã củng cố thêm những nghi ngờ về sự phá hoại, vì sự rò rỉ xảy ra sau các vụ nổ.

Các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream nối Nga với Đức từng là tâm điểm của căng thẳng địa chính trị trong nhiều năm. Hiện căng thẳng này tiếp tục leo thang sau quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu của Nga.