Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Các nước đẩy mạnh cứu hộ | IS có thể trỗi dậy

(VOH) - Đến sáng 13/2 (giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã hơn 33.000 người.

Các nước đẩy mạnh hoạt động cứu hộ động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Ngày 12/2, Bộ Môi trường và chính quyền địa phương Syria thông báo nước này đã mở tổng cộng 275 nơi tạm trú để tiếp nhận các nạn nhân trong trận động đất.

Chính phủ Libya đã cử 2 máy bay chở hàng cứu trợ đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.

Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia (NDMA) của Pakistan cũng đã gửi một chuyến hàng cứu trợ đặc biệt khác để hỗ trợ các khu vực bị động đất tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính phủ Pakistan cũng đã phân bổ 10 tỷ rupee (37,14 triệu USD) để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời thiết lập cầu hàng không, đường bộ và đường biển để triển khai công tác cứu hộ.

Ngày 12/2, Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani đã tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Qatar là một trong những quốc gia đầu tiên gửi hàng cứu trợ tới Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất hồi đầu tuần trước.

Đến sáng 13/2 (giờ Việt Nam), số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hiện là hơn 33.000 người. Công tác cứu hộ, cứu nạn đang diễn ra hết sức khẩn trương với sự tham gia của các đoàn cứu hộ từ nhiều nước trên thế giới.

Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria: Các nước đẩy mạnh cứu hộ | IS có thể trỗi dậy 1
Số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất kinh hoàng đã hơn 33.000 người.

Cảnh báo nguy cơ IS trỗi dậy

Truyền thông Trung Đông đã đưa tin về việc khoảng 20 phần tử thuộc tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang bị giam giữ tại thành phố Rajo của Syria đã trốn thoát sau khi cơ sở này bị hư hại do động đất ngày 6/2.

Nhà tù này chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 5 km và đang giam giữ 2.000 tù nhân, trong đó có 1.300 phần tử IS.

Theo quan chức Syria, tất cả các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được huy động để khắc phục hậu quả của thảm họa động đất nên có khả năng lơ là công tác bảo đảm an ninh. Đây là cơ hội để các phần tử IS thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ thông qua những dòng người là nạn nhân của trận động đất.

Quan chức Syria đánh giá cuộc khủng hoảng nhân đạo đang tạo ra khoảng trống về an ninh đối với khu vực biên giới kéo dài 500 km và đây là cơ hội để các tổ chức khủng bố cực đoan như IS trỗi dậy tập hợp lực lượng.