Mỹ kêu gọi công dân rời Nga ngay lập tức để tránh bị bắt giữ hoặc quấy rối

(VOH) - Chính phủ Mỹ vừa kêu gọi công dân của mình rời khỏi Nga ngay lập tức do cuộc chiến ở Ukraine và nguy cơ bị các cơ quan thực thi pháp luật Nga bắt giữ hoặc quấy rối tùy tiện.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cho biết: “Công dân Mỹ đang cư trú hoặc du lịch tại Nga nên rời đi ngay lập tức” và “hãy thận trọng hơn do nguy cơ bị giam giữ sai trái”. “Đừng đi du lịch đến Nga" - Đại sứ quán Mỹ nói.

Các cơ quan an ninh Nga đã bắt giữ công dân Mỹ với những cáo buộc sai trái, từ chối đối xử công bằng và minh bạch với họ, đồng thời kết án họ trong các phiên tòa bí mật hoặc không đưa ra bằng chứng đáng tin cậy - đại sứ quán Mỹ cho biết thêm.

Cơ quan này nhấn mạnh: “Chính quyền Nga tùy tiện thực thi luật pháp đối với những người hoạt động tôn giáo là công dân Mỹ và đã mở các cuộc điều tra hình sự đáng ngờ đối với công dân Mỹ tham gia hoạt động tôn giáo”.

mỹ , công dân mỹ
Cờ Mỹ tung bay bên ngoài Đại sứ quán Mỹ trên Đại lộ Novinsky ở trung tâm Moscow vào năm 2021. Mỹ đã nhiều lần cảnh báo công dân của mình rời khỏi Nga. (Ảnh: TASS)

Mỹ đã nhiều lần cảnh báo công dân của họ rời khỏi Nga. Lần cuối cùng cảnh báo công khai như vậy là vào tháng 9/2022, sau khi Tổng thống Vladimir Putin ra sắc lệnh động viên một phần.

Nga gần đây bắt một số công dân Mỹ với cáo buộc hình sự và đàm phán các cuộc trao đổi tù nhân với Mỹ. Hồi tháng 12, Nga thả cựu sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner, bị kết án 9 năm tù với cáo buộc tàng trữ ma túy, để đổi lấy Viktor Bout, người được mệnh danh là "lái súng tử thần" đang thụ án 25 năm tù ở Mỹ.

Tuy nhiên, Nga không chấp nhận trao đổi những công dân Mỹ bị cáo buộc hoạt động gián điệp, trong đó có cựu binh sĩ thủy quân lục chiến Paul Whelan, 52 tuổi. Whelan bị an ninh Nga bắt tại một khách sạn gần Điện Kremlin năm 2018 và sau đó bị tòa án Nga kết án 16 năm tù.