Công dân Mỹ trở về Mỹ bằng hộ chiếu quá hạn vào trước ngày 31/3/2022?

(VOH) - Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, công dân nhiều nước đang ở nước ngoài đã bị mắc kẹt do những hạn chế về đi lại, trong đó có công dân Mỹ.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, công dân Mỹ đang ở nước ngoài có hộ chiếu hết hạn sử dụng vào ngày 1/1/2020 hoặc sau đó, có thể trở về Mỹ bằng hộ chiếu đã quá hạn vào trước ngày 31/3/2022.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, để giảm bớt những khó khăn trong đi lại do đại dịch Covid-19 trên toàn cầu gây ra, Bộ Ngoại giao, Bộ An ninh Nội địa và các hãng hàng không thương mại đã cố gắng tạo điều kiện để các công dân Mỹ ở nước ngoài có thể trở về nước bằng hộ chiếu đã quá hạn.

Tuy nhiên, những hộ chiếu này không thể sử dụng để đi từ Mỹ tới các điểm đến quốc tế hoặc đi du lịch nước ngoài, và thời gian lưu lại vượt quá thời gian quá cảnh tại các sân bay trên đường đến Mỹ hoặc các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ.

Công dân Mỹ mắc kẹt ở nước ngoài có thể trở về Mỹ bằng hộ chiếu quá hạn vào trước ngày 31/3/2022 1
Hộ chiếu nước Mỹ. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhắc nhở các công dân Mỹ rằng kể từ ngày 6/12/2021, tất cả hành khách đi máy bay đến Mỹ, bất kể đã tiêm hoặc chưa tiêm vắc-xin, đều phải xuất trình giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 24 giờ trước khi lên máy bay.

Những ai muốn gia hạn hộ chiếu sau khi trở về Mỹ có thể truy cập vào đường link: https://travel.state.gov/content/travel/en/passports

Kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, công dân nhiều nước đang ở nước ngoài đã bị mắc kẹt do những hạn chế về đi lại, trong đó có công dân Mỹ.

Theo thống kê của hãng tin Reuters, trong 7 ngày qua, số ca nhiễm Covid-19 tăng bình quân mỗi ngày ở Mỹ là 258.312 ca, đây là mức tăng kỷ lục.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, tiến sĩ Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, cho biết bà đang quan tâm đến số ca nhiễm mới ở trong nước và những ảnh hưởng tiềm tàng của nó đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bà Walensky nói, mặc dù một số dữ liệu từ các quốc gia khác cho thấy các triệu chứng do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra là nhẹ, nhưng vẫn còn quá sớm để đưa ra nhận định rằng có thể có ảnh hưởng như thế nào đến nước Mỹ, đặc biệt là khi xem xét tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều. 

Bà cho biết mối quan tâm của bà hiện giờ là làm thế nào để đảm bảo người dân Mỹ có thể vượt qua đợt tăng mạnh các ca nhiễm biến thể Omicron và hạn chế số ca nhập viện cũng như số ca chuyển biến nặng xuống mức thấp nhất.

Người đứng đầu CDC cũng nói thêm rằng việc tiêm vắc-xin và tiêm mũi tăng cường là cách tốt nhất để ngăn ngừa việc lây nhiễm Covid-19.