Indonesia cho phép khai thác trở lại máy bay Boeing 737 Max

(VOH) - Sau hơn 3 năm bị cấm kể từ thảm họa rơi máy bay Boeing 737 Max của hãng Lion Air làm tất cả 189 người trên khoang thiệt mạng, Indonesia đã cho phép khai thác trở lại dòng máy bay này.

Thứ Hai 27/12, hãng hàng không Ethiopian Airlines đã thông báo hãng sẽ khai thác trở lại các chuyến bay sử dụng Boeing 737 Max kể từ tháng 2/2022. Sau đó là động thái tương tự của Indonesia khi cũng đã gỡ bỏ lệnh cấm dòng máy bay này.

Cách đây vài tháng, Mỹ, các nước châu Âu và hơn 180 quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia và Singapore cũng cho phép khai thác lại Boeing 737 Max.

Theo thông báo chính thức của Bộ Vận tải Indonesia, việc gỡ bỏ lệnh cấm đối với Boeing 737 Max sẽ có hiệu lực ngay lập tức, và nó sẽ tuân theo sự kiểm tra của các cơ quan quản lý đối với những thay đổi được thực hiện đối với hệ thống của máy bay.

Bộ cũng nói rằng các hãng hàng không phải tuân theo các chỉ thị về độ tin cậy hàng không và kiểm tra máy bay của họ trước khi họ có thể bay lại chiếc 737 Max, đồng thời cho biết thêm rằng các quan chức chính phủ cũng sẽ kiểm tra các máy bay này.

Hãng hàng không Lion Air vốn có 10 máy bay Boeing 737 Max trong đội hình bay trước lệnh cấm, hiện chưa đưa ra phản hồi về quyết định này của Bộ Vận tải Indonesia.

Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia của Indonesia là Garuda cho biết, hãng chưa có kế hoạch khai thác trở lại dòng máy bay này vì đang tập trung vào việc tái cơ cấu nợ và xử lý các khó khăn khác vì dịch Covid-19.

Indonesia cho phép khai thác trở lại máy bay Boeing 737 Max
Máy bay Boeing 737 Max. Ảnh: Reuters

Cách đây hơn 3 năm vào ngày 29/10/2018, chuyến bay mang số hiệu 610 của Lion Air đã lao xuống Biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta của Jakarta, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Vài tháng sau, chuyến bay số hiệu 302 của Ethiopian Airlines, một chiếc Boeing 737 Max khác khi trên đường đến Kenya cũng đã bị rơi sau 6 phút rời thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo nhà sản xuất máy bay Boeing, trước hai thảm kịch nói trên thì 737 Max là mẫu máy bay đắt hàng nhất của hãng trên toàn cầu. Sau hai vụ tai nạn liên tiếp, hầu hết các quốc gia trên thế giới đã ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max vì nhiều lo ngại liên quan đến kỹ thuật.

Sau đó, Boeing đã phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay 737 Max. Kết quả điều tra sơ bộ cả hai vụ tai nạn trên cho thấy lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) - được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 Max - có thể là nguyên nhân dẫn tới tai nạn.