Thêm 2 trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, hàng trăm người thương vong

(VOH) - Khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vừa trải qua trận động đất mới nhất có cường độ mạnh 6,4 độ Richter vào tối ngày 20/2 (giờ địa phương).

Trận động đấ tcó độ lớn 6,4 đã xảy ra ở huyện Defne, tỉnh Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ vào tối ngày 20/2. Chỉ vài phút sau tiếp tục xảy ra trận động đất có độ lớn 5,8 độ ở huyện Samandag cũng thuộc tỉnh này, tâm chấn cách Antakya, thủ phủ tỉnh Hatay, khoảng 40km.

Tỉnh Hatay cũng là một trong hai nơi chịu ảnh hưởng mạnh nhất bởi thảm họa động đất thế kỷ ngày 6/2 khiến hơn 47.000 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn ngôi nhà bị phá hủy ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Trận động đất mới nhất có tâm chấn sâu 10 km - theo Trung tâm Địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC). Rung lắc từ động đất lan rộng sang nhiều nước như Syria, Ai Cập và Lebanon.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục rung chuyển vì động đất mạnh 6,4 độ Richter
Lực lượng đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ đưa người bị thương ra ngoài sau trận động đất mới nhất khuya ngày 20/2/2023 ở tỉnh Hatay, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Thị trưởng thành phố Hatay, ông Lutfu, cho biết đã có thêm nhiều người bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát sau vụ việc. Theo Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Trong khi đó, lực lượng đối lập ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria, nói rằng hơn 130 người bị thương và một số tòa nhà đã đổ sập vì ảnh hưởng của động đất.

Ngay sau khi xảy ra 2 trận động đất liên tiếp, Cơ quan Quản lý thảm họa và tình trạng khẩn cấp của Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) thông báo các lực lượng liên quan đặt trong tình trạng báo động. 

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cũng cảnh báo người dân tránh xa những tòa nhà bị hư hại.

Cũng trong ngày 20/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bắt đầu chuyến thăm chính thức đến Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Blinken và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO của Thụy Điển và Phần Lan và việc hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ sau thảm họa động đất.