Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng giảm tốc độ cho vay

(VOH) - Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa yêu cầu một số ngân hàng giảm tốc độ cho vay để hạn chế rủi ro sau khi các khoản cho vay mới tăng vọt lên mức kỷ lục trong tháng 1/2023.

Các chủ ngân hàng được yêu cầu cấp các khoản vay “với tốc độ tăng trưởng phù hợp" và kiểm soát quy mô các khoản vay mới trong tháng 2, nhằm tránh cấp khoản vay mới với tốc độ quá nhanh.

Các ngân hàng Trung Quốc đang chịu sức ép phải thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế đang giảm tốc, sau khi các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản... khiến tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2022 của Trung Quốc xuống mức tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ.

Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng giảm tốc độ cho vay 1
Ngân hàng nhân dân Trung Quốc. Ảnh: AFP

Giá trị khoản vay mới tại các ngân hàng Trung Quốc tăng mạnh hơn dự kiến lên mức kỷ lục 4.900 tỷ NDT (713,51 tỷ USD) trong tháng 1/2023. Tuy nhiên, tăng trưởng cho vay chủ yếu đến từ các dự án cơ sở hạ tầng do nhà nước hỗ trợ, trong khi nhu cầu kinh doanh thực tế vẫn yếu.

Xem thêm: Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ đến Ukraine

Tuần trước, cơ quan quản lý ngân hàng của Trung Quốc áp phạt đối với 5 tổ chức tài chính vì những sai phạm, bao gồm cho vay bất động sản bất hợp pháp và lạm dụng các khoản vay tiêu dùng.