Hậu vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu, Trung Quốc cấm 2 công ty Mỹ

(VOH) – Trung Quốc ngày 16/2 ra thông báo đưa hai công ty Mỹ vào danh sách trừng phạt, sau lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Trung Quốc, và cả việc Mỹ vừa bắn hạ khinh khí cầu nước này.

Bộ Thương mại Mỹ ngày 10/2 đã thông báo áp lệnh trừng phạt cho 6 công ty Trung Quốc, được cho là có liên quan đến chương trình hàng không vũ trụ của quân đội Trung Quốc sở hữu công nghệ của Mỹ mà không có sự cho phép của chính phủ.

Ngày 16/2, đến lượt Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đưa hai ông lớn trong sản xuất vũ khí của Mỹ vào danh sách trừng phạt.

Hai công ty Lockheed Martin và Raytheon bị cấm xuất nhập khẩu và đầu tư tại Trung Quốc và phải chịu mức phạt tiền gấp đôi do bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc) kể từ tháng 9/2020. Các giám đốc điều hành của hai công ty cũng sẽ bị cấm nhập cảnh và làm việc tại Trung Quốc.

Chưa rõ Trung Quốc sẽ thực thi trừng phạt như thế nào.

Hậu vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu, Trung Quốc cấm 2 công ty Mỹ 1
Ảnh minh họa: Reuters

Động thái trên diễn ra đáp trả cho lệnh trừng phạt mới nhất từ Mỹ, cũng như việc Mỹ đã bắn rơi một quả khinh khí cầu của Trung Quốc bay vào không phận nước này vào cuối tháng trước.

Mỹ cho rằng khinh khí cầu trên làm nhiệm vụ do thám các địa điểm chiến lược của nước này. Trong khi Trung Quốc phủ nhận cáo buộc, nói khinh khí cầu được sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học, chủ yếu là nghiên cứu khí tượng. Việc quả khinh khí cầu lọt vào không phận Mỹ là sự cố ngoài ý muốn.

Trong tuyên bố ngày 16/2 của Bộ Thương mại Trung Quốc không nêu vấn đề khinh khí cầu bị bắn hạ, viện dẫn “chủ quyền quốc gia” là nguyên nhân nước này ra lệnh trừng phạt.

Chính phủ Mỹ cho biết sẽ làm việc với chính quyền Trung Quốc về vấn đề này, đồng thời nhấn mạnh không “hối tiếc” khi bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc vì mục tiêu an ninh.