Mỹ cảnh báo Trung Quốc về ‘lằn ranh đỏ’ nếu cấp vũ khí cho Nga

(VOH) – Các quan chức hàng đầu Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Nga trong lúc diễn ra xung đột Ukraine sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ".

"Nếu Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào có suy nghĩ, ý định cung cấp vũ khí sát thương cho lực lượng Nga trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine thì đó là điều không thể chấp nhận. Đó là lằn ranh đỏ", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói với CNN ngày 19/2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đưa ra cảnh báo tương tự trong cuộc gặp ông Vương Nghị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác đối ngoại Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc bên lề Hội nghị An ninh Munich ở Đức.

Ông Blinken khuyến cáo nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc về “hậu quả nghiêm trọng” đối với mối quan hệ giữa hai nước, nếu Bắc Kinh “trực tiếp hỗ trợ” cho các nỗ lực của Moscow trong xung đột.

Mỹ cảnh báo Trung Quốc về ‘lằn ranh đỏ’ nếu cấp vũ khí cho Nga 1
Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield.

Trung Quốc chưa phản hồi về bình luận của Mỹ, song nhiều lần khẳng định họ muốn giúp sớm chấm dứt xung đột Ukraine bằng biện pháp hòa bình.

Đầu tháng 2/2023, Bắc Kinh còn bày tỏ quan ngại về việc vũ khí hạng nặng liên tục đổ vào chiến trường Ukraine và cho rằng một số quốc gia không chân thành thúc đẩy đàm phán.

Trung Quốc là nền kinh tế lớn trên thế giới có quan hệ chặt chẽ với Nga, không áp đặt các biện pháp trừng phạt với Moskva vì chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Bắc Kinh ủng hộ giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột, nhưng cũng nhiều lần khẳng định quan hệ tốt đẹp với Moskva, bày tỏ mong muốn nâng mối quan hệ này lên "tầm cao mới".