Quan chức cấp cao châu Âu kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp đạn dược cho Ukraine

(VOH) - Ngày 19/2, quan chức cấp cao châu Âu Josep Borrell cảnh báo số lượng đạn dược dự trữ của Ukraine đang thiếu hụt nghiêm trọng, và kêu gọi châu Âu sớm tăng tốc tiến trình hỗ trợ.

Phát biểu tại ngày làm việc cuối cùng của Hội nghị An ninh Munich, quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại và an ninh - ông Josep Borrell - tuyên bố xung đột tại Ukraine sẽ được "định đoạt" trừ khi khối này giải quyết được tình trạng thiếu đạn dược, kêu gọi cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine và vận chuyển đạn dược nhanh hơn.

Ông Borrell phát biểu: "Chúng ta đang ở chế độ chiến tranh khẩn cấp." Theo ông, vấn đề thiếu hụt đạn dược của Ukraine cần phải được giải quyết trong vòng vài tuần, nếu không chiến sự sẽ sớm được "định đoạt". 

Nhà ngoại giao hàng đầu EU cũng thông báo rằng các Bộ trưởng Quốc phòng của khối sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào ngày 8 và 9/3 tới để tìm cách giải quyết vấn đề trên. Ông Borrell cũng cho biết sẽ trình bày ý tưởng sử dụng 3,6 tỷ euro (3,6 tỷ USD) của Quỹ Hòa bình châu Âu để mua đạn dược cho Kiev.

Quan chức châu Âu kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp đạn dược cho Ukraine
Ông Josep Borrell phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich, ngày 19/2/2023. Nguồn: The Guardian

Tháng 9 năm ngoái, ông Borrell đã lưu ý về tình trạng thiếu đạn dược ở Ukraine, lưu ý rằng nguồn cung cấp đã "cạn kiệt". Sau đó Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng nhắc lại cảnh báo này và nhận định các quốc gia trong khối sắp hết khả năng hỗ trợ Kiev.

Thực tế, nhiều nước EU và Mỹ đã cam kết gửi xe tăng hiện đại do phương Tây sản xuất tới Ukraine, tuy nhiên quá trình này sẽ mất vài tháng.

Anh và Pháp cũng đang cân nhắc gửi máy bay chiến đấu; tuy nhiên Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu tháng cho biết việc gửi máy bay chiến đấu không phải là điều có thể thực hiện "trong vài tuần".

Đầu tháng 2/2023, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết các chuyến hàng vũ khí tới Kiev sẽ không ngăn Nga đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự, mà thay vào đó sẽ chỉ "kéo dài sự đau khổ" cho Ukraine.