Tin thế giới sáng 22/2: Chủ tịch TQ sắp thăm Nga | Israel bước đầu thông qua cải cách tư pháp

(VOH) - Các thông tin khác: Mỹ chỉ trích Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin; Thủ tướng Thái Lan sắp giải tán quốc hội mở đường cho tổng tuyển cử.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Nga

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin thân cận cho biết, chủ tịch Trung Quốc Tập  Cận Bình đang chuẩn bị cho chuyến thăm Nga và có cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin. Dự kiến chuyến thăm sẽ diễn ra trong vài tháng tới, có thể là vào tháng 4 hoặc tháng 5.

Cuộc gặp hai nhà lãnh đạo Nga - Trung là một phần trong nỗ lực thúc đẩy các cuộc đàm phán đa bên về hòa bình ở Ukraine, trong đó Trung Quốc sẽ nhắc lại lời kêu gọi không sử dụng vũ khí hạt nhân

Ngày 21/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị cũng đã đến Moscow. Mục đích chính của chuyến đi đến Nga là nhằm tăng cường vai trò của Bắc Kinh trong việc giải quyết xung đột Ukraine.

Tin thế giới sáng 22/2: Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga | Israel bước đầu thông qua cải cách tư pháp
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Forbes

Israel bước đầu thông qua dự luật cải cách tư pháp

Ngày 21/2, Quốc hội Israel đã bỏ phiếu tán thành kế hoạch cải cách tư pháp đang gây tranh cãi của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. 

Trong phiên xem xét đầu tiên, có 2 dự luật đầu tiên trong cải cách tư pháp đã được thông qua với 63 phiếu ủng hộ, 47 phiếu chống trong tổng số 120 nghị sĩ trong Quốc hội.

Thủ tướng Netanyahu đã hoan nghênh kết quả bỏ phiếu, trong khi Bộ trưởng Tư pháp Israel Yariv kêu gọi các thành viên phe đối lập thảo luận về vấn đề này.

Các thành viên đối lập cảnh báo các dự luật sẽ làm suy yếu và chính trị hóa hệ thống pháp luật. Lãnh đạo phe đối lập Yair Lapid kêu gọi các nghị sỹ hãy quan tâm đến người dân Israel và dừng dự luật.

Trong khi đó, hàng chục ngàn người đã biểu tình trên đường phố Jerusalem vào hôm 20/2 để phản đối cuộc bỏ phiếu trên. 

Tin thế giới sáng 22/2: Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga | Israel bước đầu thông qua cải cách tư pháp
Các thành viên phe đối lập khoác quốc kỳ Israel tỏ ý phản đối trong phiên bỏ phiếu toàn thể Knesset về dự luật cải cách tư pháp. Ảnh: The Jerusalem Post

Mỹ chỉ trích Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin

Ngày 21/2, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã chỉ trích mạnh mẽ Thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Không có quốc gia nào đang tấn công Nga. Thật là vô lý khi cho rằng Nga đang phải chịu sự đe dọa quân sự từ phía Ukraine hoặc bất cứ quốc gia nào khác", ông Sullivan nhấn mạnh, đồng thời cáo buộc "Nga đã đưa ra lựa chọn khi quyết định bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine".

Vị quan chức Mỹ cũng xác nhận Tổng thống Joe Biden sẽ đưa ra bài phát biểu đề cập đến tình hình chiến sự tại Ukraine trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông từ chối đề cập về nội dung của bài phát biểu này.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra bài phát biểu thông điệp liên bang. Đây là bài phát biểu được giới quan sát đặc biệt chú ý trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Tin thế giới sáng 22/2: Chủ tịch Trung Quốc sắp thăm Nga | Israel bước đầu thông qua cải cách tư pháp
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Thái Lan sắp giải tán quốc hội

Tại cuộc họp nội các ngày 21/2, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha thông báo sẽ giải tán quốc hội vào tháng 3 tới, mở đường cho cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra trong tháng 5.

Theo hiến pháp Thái Lan, Ủy ban Bầu cử phải tổ chức tổng tuyển cử trong vòng 45 ngày sau khi quốc hội giải tán. Giới quan sát cho rằng ngày bầu cử khả năng cao là 7/5.

Tin thế giới sáng 22/2: Chủ tịch TQ sắp thăm Nga | Israel bước đầu thông qua cải cách tư pháp
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha dự cuộc họp báo với người đồng cấp Malaysia Ismail Sabri Yaakob tại Nhà khách Chính phủ ở thủ đô Bangkok ngày 25/2/2022. Ảnh: AFP

Kết quả cuộc thăm dò được công bố ngày 20/2 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Prayuth Chan-ocha đang đứng sau bà Paetongtarn Shinawatra - con gái 36 tuổi của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra từ đảng Pheu Thai. Tuy nhiên khoảng cách này đang dần bị thu hẹp.