Phần Lan viện trợ xe tăng chiến đấu cho Ukraine

(VOH) – Phần Lan, Hy Lạp, Séc thông báo về cấp vũ khí và viện trợ cho Ukraine, trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ 2.

Theo Reuters, ngày 23/2, Bộ Quốc phòng Phần Lan cho biết nước này sẽ chuyển 3 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine.

Phần Lan - nước có chung đường biên giới dài 1.300km với Nga, có khoảng 200 xe tăng Leopard 2.

Giá trị gói viện trợ quốc phòng mới nhất của Phần Lan dành cho Ukraine sẽ lên tới 160 triệu euro (169 triệu USD), bao gồm 3 xe tăng Leopard.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine vừa cho biết các lực lượng của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga dọc theo chiều dài của chiến tuyến. 

Phần Lan viện trợ xe tăng chiến đấu cho Ukraine 1
Xe tăng Leopard 2 - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova tuyên bố chính phủ nước này đã phê duyệt gói viện trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine và sẽ tiếp tục gửi các trang thiết bị quân sự từ kho của quân đội cho Kiev.

Bộ trưởng Cernochova cho biết Bộ Quốc Séc phòng đã cung cấp cho Ukraine 38 xe tăng, 55 xe chiến đấu bộ binh, 4 thiết bị hàng không và 13 pháo tự hành.

Quân đội Séc cũng đã cung cấp cho Kiev 5 phương tiện trinh sát hóa học, 47 ôtô, 27.518 viên đạn cho pháo, 12 bệ phóng tên lửa, 4.900 tên lửa, 8.022 xe bọc thép, 128 súng cối, 17.400 đạn súng cối,…

Bộ trưởng Cernochova cho biết Séc có thể sẽ cử lực lượng quân cảnh tham gia điều tra tội ác chiến tranh ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikolaos Panagiotopoulos cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình ERT, Athens sẽ không cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Ukraine, bất chấp các yêu cầu liên quan của Mỹ.

Ông Panagiotopoulos giải thích rằng việc cung cấp hệ thống S-300 cho Ukraine sẽ làm suy yếu khả năng phòng thủ của Hy Lạp.