Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rời Ukraine

(VOH) – Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi chấm dứt xung đột Nga - Ukraine.

Tại phiên họp đặc biệt lần thứ 11 ngày 23/2, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết kêu gọi Nga chấm dứt hành động quân sự và rút quân khỏi Ukraine trước thềm 1 năm xung đột, theo hãng tin AP.

Nghị quyết không mang tính ràng buộc, nhận được 141 phiếu thuận, 7 phiếu chống và 32 phiếu trắng trong số 193 thành viên tham gia.

7 quốc gia bỏ phiếu chống gồm Nga, Belarus, Nicaragua, Syria, Triều Tiên, Eritrea và Mali. Trung Quốc, Ấn Độ, Iran nằm trong số những nước bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết tái khẳng định ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, đồng thời không công nhận các lãnh thổ Nga mới sáp nhập.

Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Nga rời Ukraine 1
Toàn cảnh cuộc họp bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. 

Nghị quyết cũng yêu cầu “Nga rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận” và kêu gọi “chấm dứt chiến sự”.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, đại diện của 75 nước đã có các bài phát biểu ngắn, nhiều nước bày tỏ ủng hộ nghị quyết kêu gọi tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi nghị quyết cho thấy rõ sự ủng hộ toàn cầu dành cho Ukraine không suy suyễn sau một năm.

Đại sứ Mỹ tại LHQ nhận định nghị quyết "sẽ đi vào lịch sử", thể hiện lập trường quốc tế về hòa bình.

Về phía Nga, Moskva chỉ trích nghị quyết thiếu cân bằng và bài xích Nga. Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzya cáo buộc phương Tây đang lợi dụng Ukraine và hy sinh lợi ích của các nước đang phát triển để thỏa mãn tham vọng đánh bại Nga.