Tin thế giới sáng 2/3: Hy Lạp bắt quan chức đường sắt sau tai nạn | Nổ khí gas ở Cuba

(VOH) - Một số thông tin khác: Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trao quyền cấm TikTok cho Tổng thống; G20 báo động ô nhiễm rác thải nhựa.

Hy Lạp bắt giữ quan chức đường sắt sau thảm kịch tàu hỏa

Một quan chức ngành đường sắt tại thành phố Larissa, miền Trung Hy Lạp đã bị bắt giữ ngày 1/3 sau thảm họa đường sắt khiến ít nhất 36 người thiệt mạng đêm trước đó.

“Vị trưởng ga 59 tuổi đã bị bắt giữ”, một quan chức cảnh sát địa phương tiết lộ. Người này cho biết cáo buộc sẽ sớm được công bố. Ngoài ra, hai người khác liên quan đến vụ việc cũng đã bị tạm giữ để xét hỏi. 

Đêm 28/2 (giờ địa phương), một đoàn tàu khách đã đâm trực diện một đoàn tàu hàng gần thành phố Larissa.

Vụ việc khiến ít nhất 36 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Nhiều nạn nhân là sinh viên đại học đang trở về trường sau quãng thời gian nghỉ dài, Reuters cho biết. Giới chức địa phương cho rằng con số thương vong sẽ còn gia tăng.

Tin thế giới sáng 2/3: Hy Lạp bắt quan chức đường sắt sau tai nạn | Nổ khí gas ở Cuba
Hiện trường vụ tai nạn 2 tàu hỏa đâm trực diện chấn động Hy Lạp. Ảnh: Reuters

Cuba: Nổ khí gas gây thương vong tại thủ đô La Habana

Vụ nổ khí gas xảy ra vào đêm 28/2 (giờ địa phương) ở thành phố thủ đô của Cuba đã khiến 1 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương.

Truyền thông địa phương sáng 1/3 đưa tin vụ nổ xảy ra tại một xưởng sản xuất nhỏ ở khu phố cổ La Habana khi các nạn nhân đang xử lý một bình gas lạnh.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khí gas bị rò rỉ.

Ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trao quyền cấm TikTok cho Tổng thống

Ngày 1/3, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu để trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok và các ứng dụng khác do Trung Quốc sở hữu.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với tỷ lệ 24-16 để thông qua biện pháp do chủ tịch ủy ban, Dân biểu Cộng hòa Michael McCaul, tài trợ. Đa số người phản đối dự luật trong ủy ban thuộc Đảng Dân chủ.

Số phận của biện pháp này vẫn chưa chắc chắn và nó cần được toàn thể Hạ viện và Thượng viện Mỹ thông qua trước khi được chuyển đến tay ông Biden.

Tin thế giới sáng 2/3: Hy Lạp bắt quan chức đường sắt sau tai nạn | Nổ khí gas ở Cuba
Các quốc gia phương Tây đang tăng cường giám sát TikTok do lo ngại nguy cơ không bảo mật dữ liệu của người dùng. Ảnh: AP

G20 báo động ô nhiễm rác thải nhựa

Kết quả thống kê chung của tổ chức nghiên cứu Economist Impact (thuộc tạp chí The Economist) và Quỹ Nippon (Nhật Bản) ước tính trong lượng nhựa sử dụng của Nhóm các nền kinh tế mới nổi và phát triển hàng đầu thế giới (G20) có thể đạt 451 triệu tấn vào năm 2050 so với 261 triệu tấn vào năm 2019.

Theo nghiên cứu, ngay cả khi đạt được tiến bộ trong việc giải quyết vấn đề, chẳng hạn như nhiều quốc gia áp đặt lệnh cấm đối với một số sản phẩm nhựa hoặc các biện pháp đánh thuế, lượng nhựa tiêu thụ ước tính vẫn đạt 325 triệu tấn.

Tin thế giới sáng 2/3: Hy Lạp bắt quan chức đường sắt sau tai nạn | Nổ khí gas ở Cuba
Một công nhân thu gom rác nhựa tràn ra hồ Potpecko bị ô nhiễm gần nhà máy thủy điện gần thị trấn Priboj, Serbia, ngày 29/1/2021. Ảnh: Reuters

Vào tháng 3/2022, 175 quốc gia đã ký nghị quyết chấm dứt ô nhiễm nhựa tại Hội đồng Môi trường của Liên hiệp quốc. Các biện pháp cụ thể vẫn chưa được quyết định. Liên hiệp quốc cho biết, có khoảng 11 triệu tấn rác thải nhựa chảy vào đại dương hàng năm, với con số dự kiến có khả năng tăng gấp 3 lần vào năm 2040.