Gia tăng nạn vượt biên trái phép vào châu Âu qua biên giới Croatia

(VOH) - Ngày 1/3, Croatia có cảnh báo Liên minh châu Âu về số lượng lớn các vụ vượt biên bất hợp pháp qua biên giới nước này vào EU đang gia tăng.

Bộ trưởng Nội vụ Croatia Davor Bozinovic cho biết, tình trạng nhập cư bất hợp pháp vào các nước EU trong năm nay đang tiến gần đến mức kỷ lục từng xảy ra trong cuộc khủng hoảng người di cư năm 2015-2016.

Số lượng quá cảnh bất hợp pháp đến các nước EU trong những tháng đầu năm 2023 cao hơn nhiều so với năm ngoái và tiệm cận với con số của năm 2015 và 2016.

Bộ trưởng Nội vụ Croatia Davor Bozinovic (Ảnh: aa.com)
Bộ trưởng Nội vụ Croatia Davor Bozinovic.Ảnh: aa.com

“Cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine khiến cho gia tăng số lượng người nhập cư vào EU và khuyến cáo Liên minh châu Âu cần có các biện pháp để chống lại tình trạng nhập cư bất hợp pháp đang gia tăng”, ông Davor Bozinovic cho biết . 

Xem thêm: Tin thế giới sáng 2/3: Hy Lạp bắt quan chức đường sắt sau tai nạn | Nổ khí gas ở Cuba

Croatia vừa gia nhập khu vực Schengen vào đầu năm nay, nằm trên tuyến đường Tây Balkan thường được người di cư sử dụng trên đường đến Trung và Tây Âu.

Croatia đang phải đối mặt với những lời chỉ trích vì các hành động đối xử không phù hợp với người di cư và đang đẩy họ trở lại biên giới với Serbia và Bosnia-Herzegovina.

Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Anitta Hipper mới đây thừa nhận: “Di cư là một thách thức của châu Âu và phải được giải quyết cùng nhau và đây là những gì chúng tôi đang làm. Chúng ta có nghĩa vụ pháp lý để giải cứu và đảm bảo an toàn tính mạng trên biển”.

Nếu như năm 2015, dòng người tị nạn và người di cư ồ ạt đổ vào châu Âu phần nhiều là chạy trốn xung đột và chiến tranh, thì 8 năm sau châu lục đang phải đối mặt với sự gia tăng gần 64% số người di cư trái phép vượt biển, và con số này chưa bao gồm gần 8 triệu người tị nạn Ukraine hiện sống rải rác khắp châu Âu.