Croatia gia nhập khu vực Schengen từ 2023

(VOH) - Croatia sẽ trở thành quốc gia thứ 27 tham gia vào khu vực Schengen.

Liên minh châu Âu (EU) vừa cho phép Croatia mở cửa biên giới hoàn toàn và gia nhập khu vực di chuyển tự do của khối, còn được gọi là khu vực Schengen.

Thông báo được đưa ra sau cuộc họp bộ trưởng Nội vụ các quốc gia thành viên của khối này tại thủ đô Brussels, Bỉ vào ngày 8/12.

Croatia gia nhập khu vực Schengen từ 2023 1
Croatia  sẽ gia nhập khu vực Schengen từ 2023

Thủ tướng Croatia Andrej Plenkovic cho biết, nước này đã hoàn thành các mục tiêu chiến lược của chính phủ và người dân cùng nền kinh tế nước này sẽ được hưởng lợi trong thời gian tới.

Phó thủ tướng Croatia Davor Bozinovic cho biết, Croatia giờ đây là một phần của khối Schengen. Không còn biên giới trên hành trình hội nhập với châu Âu của chúng ta. Chúng ta đã trải qua quá trình khó khăn và nhiều thách thức để đáp ứng các điều kiện cần thiết. Việc Croatia gia nhập Schengen có lợi cho người dân, nền kinh tế của chúng ta và cho cả EU.

Ngoài Croatia, 2 quốc gia Bulgaria và Romania cũng đã nộp đơn xin gia nhập khu vực Schengen nhưng gặp phải một số trở ngại do sự phản đối từ một số thành viên EU, chẳng hạn như Áo.

Theo Liên minh Châu âu, Schengen là khu vực đi lại tự do lớn nhất thế giới với hơn 1,25 tỷ chuyến đi hàng năm và 3,5 triệu lượt qua biên giới hàng ngày.

Hiệp ước Schengen là hiệp ước về tự do đi lại do hầu hết các nước Châu Âu ký kết. Hiệp ước Schengen được thỏa thuận ngày 19 tháng 6 năm 1990. Đến nay, tổng số quốc gia công nhận hoàn toàn hiệp ước này là 26 nước: Ba Lan, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Litva, Malta, Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Áo, Ý, Hy Lạp, Thụy Sĩ và Liechtenstein (trong đó có 22 nước thuộc khối Liên minh châu Âu).