Thêm nhiều công ty công nghệ cắt giảm nhân sự hàng loạt

(VOH) - Xu hướng cắt giảm nhân sự đang gia tăng ở các công ty về công nghệ tại Đông Nam Á.

Vào tuần trước, nền tảng thương mại trực tuyến Carousell thông báo giảm 10% nhân sự, tương đương với 110 vị trí. Việc này xảy ra trong bối cảnh, doanh thu của Carousell trong năm 2021 chỉ tăng 21% lên 49,5 triệu USD, thấp hơn nhiều so với mức tăng 300% của năm 2020. 

Carousell - Startup thành công nổi bật tại Singapore
Carousell, từng là một Startup thành công nổi bật tại Singapore

Giám đốc điều hành Carousell, Quek Siu Rui thừa nhận mắc phải những sai lầm nghiêm trọng. Ông cho biết đã quá lạc quan về xu hướng phục hồi sau COVID-19 và đánh giá thấp tác động của việc tăng nhân sự quá nhanh. Hậu quả là bộ máy nhân sự và chi phí tăng lên nhưng lợi nhuận về chậm hơn dự kiến.

"Trong những tháng vừa qua, công ty đã tiến hành một số biện pháp cắt giảm chi phí. Ngay cả ban lãnh đạo Carousell cũng tự nguyện giảm lương", Giám đốc điều hành Carousell viết trong thư gửi nhân viên.

Tháng 11/2022, GoTo Group của Indonesia sa thải 1.300 nhân viên, tương đương 12% nhân lực của công ty. GoTo Group ghi nhận tình trạng thua lỗ liên tiếp trong 9 tháng đầu năm nay.

Xem thêm: 10.000 nhân viên Amazon có nguy cơ bị sa thải

Các chuyên gia nhận định, xu hướng cắt giảm nhân sự của các công ty công nghệ mới chỉ là bắt đầu.

Nhà đồng sáng lập kiêm đối tác của Alpha JWC Ventures (Indonesia), Jefrey Joe nhận định, ban đầu các công ty đều phát triển nhanh. Tuy nhiên, khi chuyển từ phát triển mạnh sang bền vững, những doanh nghiệp này cần có sự điều chỉnh, ví dụ như cắt giảm lực lượng marketing nếu ngân sách trong mảng này bị thu hẹp.C

"Các công ty khởi nghiệp cần chuẩn bị cho mùa Đông. Tình hình năm tới sẽ còn khó khăn hơn cho nên các công ty cần nỗ lực duy trì hoạt động bền vững trong tương lai", chuyên gia khuyến cáo.