Nghị viện Châu Âu cấm TikTok từ ngày 20/3

(VOH) - Nghị viện Châu Âu yêu cầu nhân viên xóa TikTok khỏi các thiết bị được sử dụng cho công việc vì lo ngại rò rỉ dữ liệu, sau các động thái tương tự của các cơ quan quản lý của EU vào tuần trước.

Chủ tịch Nghị viện Roberta Metsola và Tổng thư ký Alessandro Chiocchetti đã quyết định cấm sử dụng hoặc cài đặt TikTok trên các thiết bị của nhân viên như điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay từ ngày 20/3, theo một thông báo được đưa ra hôm 28/2.

"Kể từ ngày này, quyền truy cập web vào TikTok thông qua mạng của chúng ta… cũng sẽ bị chặn", Tổng cục trưởng về đổi mới và hỗ trợ công nghệ của Nghị viện cho biết trong một lưu ý trước khoảng 8.000 nhân viên của tổ chức.

cấm TikTok
Logo ứng dụng mạng xã hội TikTok được hiển thị trên màn hình một chiếc iPhone ở Arlington, Virginia (Ảnh: AFP)

Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của khối và Hội đồng châu Âu, đại diện cho 27 quốc gia thành viên EU đã ra lệnh cấm tương tự vào tuần trước vì lo ngại về an ninh mạng.

Đã có một loạt các hành động tương tự trong vài ngày qua theo bước chân của Washington chống lại nền tảng chia sẻ video phổ biến thuộc sở hữu của công ty ByteDance (Trung Quốc).

Phương Tây đặc biệt lo ngại về việc Trung Quốc có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm của người dùng trên toàn thế giới như thế nào, nhưng TikTok kiên quyết phủ nhận việc Bắc Kinh có bất kỳ quyền kiểm soát hoặc quyền truy cập nào.

Vào tháng 11, TikTok thừa nhận một số nhân viên ở Trung Quốc có thể truy cập dữ liệu của người dùng châu Âu.

Đọc thêm: Trào lưu nấu ăn không cần nồi trên TikTok có thể ảnh hưởng đến sức khỏe

Nhà Trắng hôm 27/2 đã cho các cơ quan liên bang 30 ngày để xóa TikTok khỏi tất cả các thiết bị do chính phủ cấp sau lệnh cấm của Quốc hội Hoa Kỳ vào cuối năm ngoái.

Cùng ngày, chính phủ Canada đã cấm TikTok trên tất cả điện thoại và các thiết bị, với lý do lo ngại tương tự về dữ liệu trong bối cảnh quan hệ Canada-Trung Quốc căng thẳng.

Tại châu Âu, quốc hội Đan Mạch yêu cầu các nghị sĩ và tất cả nhân viên xóa ứng dụng này khỏi thiết bị di động vì "nguy cơ bị gián điệp".

TikTok đã không bình luận ngay lập tức về lệnh cấm mới nhất nhưng tuần trước đã khẳng định rằng họ bảo vệ dữ liệu của 125 triệu người dùng ở Liên minh Châu Âu.