Bỉ: Nông dân biểu tình ồ ạt, làm gián đoạn giao thông tại Brussels

(VOH) - Ngày 3/3, những người nông dân giận dữ đã điều khiển hàng trăm máy kéo - gây ra sự gián đoạn giao thông lớn ở thành phố Brussels (Bỉ) để phản đối kế hoạch cắt giảm nồng độ nitơ oxit.

Theo cảnh sát Brussels, hiệp hội nông dân BB và một số tổ chức khác đã phối hợp thu thập hơn 2.700 phương tiện nông nghiệp cùng nông dân tràn ra đường.

Nhiều tuyến đường lớn ở Brussels bị phong tỏa và cảnh sát cảnh báo tình trạng hỗn loạn có thể kéo dài đến hết ngày, đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng phương tiện công cộng thay vì ô tô cá nhân.

biểu tình
Nông dân phản đối bằng máy kéo trong cuộc biểu tình (Ảnh: wfmz)

Chính quyền khu vực Flemish đang tìm một thỏa thuận cắt giảm ô nhiễm nitơ oxit, đưa lượng khí thải của khu vực phù hợp với các mục tiêu của EU - trước sự phản đối của nông dân rằng “điều đó sẽ khiến nhiều người phá sản”.

Nông dân cũng cho rằng, hoạt động sản xuất của họ đang phải cắt giảm sâu hơn nhiều so với công nghiệp và họ muốn thấy sự phân bổ công bằng hơn. Các cuộc đàm phán đã kéo dài trong nhiều tuần nhưng chưa ngã ngũ.

Cuộc tranh luận về ô nhiễm nông nghiệp đang ngày càng trở thành một vấn đề chính trị ở nhiều quốc gia của EU. Nó sẽ trở thành tâm điểm của các cuộc bầu cử ở Hà Lan trong hai tuần nữa và cũng đang ảnh hưởng đến Bỉ.

Hồi tháng 7/2022, nông dân Hà Lan tổ chức biểu tình phản đối chính sách mới của chính phủ nước này về cắt giảm khí thải. Họ chặn các ngả đường, trung tâm phân phối thực phẩm tại một số thành phố ở Hà Lan để phản đối kế hoạch của chính phủ “yêu cầu họ sử dụng ít phân bón hơn và cắt giảm kế hoạch chăn nuôi gia súc”.

Chính phủ Hà Lan cho biết, cần phải giảm phát thải các nitơ oxit từ phân gia súc và từ việc sử dụng amoniac trong phân bón. Theo ước tính, sẽ cần giảm 30% số lượng vật nuôi.

Việc chăn nuôi bò, heo và các động vật khác với số lượng lớn đã khiến Hà Lan trở thành quốc gia có lượng chất thải độc hại hàng đầu châu Âu.