Philippines: Ngư dân bị cấm đánh bắt cá do tràn dầu nghiêm trọng

(VOH) - Hàng ngàn ngư dân ở Philippines đã được lệnh không ra khơi đánh bắt cá khi các nhà chức trách đang nỗ lực ngăn chặn sự cố tràn dầu nghiêm trọng từ một tàu chở dầu bị chìm.

Ram Temena, người đứng đầu các hoạt động ứng phó thảm họa ở tỉnh Mindoro Oriental cho biết, vết dầu loang ngoài khơi đảo Mindoro, phía nam thủ đô Manila, kéo dài 120 km và cách bờ biển khoảng 9 km.

Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines vẫn đang tìm kiếm tàu ​​Princess Empress gặp sự cố động cơ và chìm trong vùng biển ngoài khơi thành phố Naujan hôm 28/2.

tràn dầu
Bức ảnh từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines được chụp vào ngày 2/3 cho thấy, một nhân viên thu thập mẫu nước từ vụ tràn dầu ở vùng biển ngoài khơi Naujan, Oriental Mindoro. (Ảnh: Cảnh sát biển Philippines)

Đọc thêm: Mỹ quyết định phạt BP 20 tỷ USD vì sự cố tràn dầu vịnh Mexico

Tàu ​​Princess Empress bị chìm khi đang chở 800.000 lít dầu nhiên liệu công nghiệp từ tỉnh Bataan, gần Manila, đến tỉnh miền trung Iloilo. Một tàu khác sau đó đã cứu được 20 thuyền viên trên tàu.

Nhiên liệu diesel đã bị rò rỉ ra biển, làm dấy lên lo ngại về môi trường và các ngành công nghiệp phụ thuộc vào đại dương.

Người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ bờ biển Armando Balilo nói với truyền thông địa phương rằng, biển động đã ngăn cản việc triển khai các thiết bị chống tràn dầu để ngăn chặn chất độc hại lan rộng. Thay vào đó, họ phun chất phân tán hóa học lên mặt nước để phân hủy dầu.

Hiện không biết có bao nhiêu nhiên liệu diesel và dầu nhiên liệu công nghiệp trong nước biển – khu vực này.

Thống đốc tỉnh Humerlito Dolor cho biết, tình hình "ngày càng tồi tệ hơn". Ông đã ra lệnh cho 18.000 ngư dân đã đăng ký ở lại bờ cho đến khi an toàn. Trong khi chờ đợi, họ sẽ được hỗ trợ thực phẩm.

Dolor nói: "Nó sẽ có tác động lớn đến chúng tôi" và "dựa trên kinh nghiệm, những tác động bất lợi đối với cộng đồng sẽ lâu dài".

Theo bà Jennifer Cruz - Thị trưởng thành phố Pola - cách Naujan không xa, cá chết phủ đầy dầu đã dạt vào bờ biển của thành phố.

Cruz nói: “Toàn bộ bờ biển của chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi sự cố tràn dầu. Trước đó, chúng tôi có thể ngửi thấy mùi hôi - giống như chúng tôi đang ở trong một cửa hàng ô tôi".