Người đoạt giải Nobel Hòa bình 2022 - Ales Beliatski bị tòa án Belarus kết án 10 năm tù

(VOH) - Người Belarus đoạt giải Nobel Hòa bình Ales Beliatski đã bị một tòa án ở Minsk hôm 3/3 kết án 10 năm tù vì tội buôn lậu, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Lãnh đạo phe đối lập người Belarus lưu vong Sviatlana Tsikhanouskaya đã chỉ trích bản án dành cho Bialiatski và các nhà hoạt động khác trong cùng phiên tòa là “kinh khủng”.

“Chúng ta phải làm mọi cách để chống lại sự bất công đáng xấu hổ này và giải phóng họ” - cô viết trên Twitter.

Đức gọi án tù 10 năm là một cuộc tấn công của Minsk vào xã hội dân sự. 

Trên Twitter, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã chỉ trích các cáo buộc trên. Phiên tòa chống lại Bialiatski và các đồng phạm Valentin Stefanovich và Vladimir Labkovich là một "trò hề" và nói thêm rằng: họ bị xét xử "chỉ vì cuộc đấu tranh kéo dài nhiều năm cho các quyền, nhân phẩm và tự do" của người dân Belarus.

Nobel Hòa bình Ales Beliatski
Người đoạt giải Nobel Ales Bialiatski trong phòng xử án khi bắt đầu phiên điều trần ở Minsk vào ngày 5/1/2023. (Ảnh: Getty)

Bialiatski, một nhà hoạt động ủng hộ dân chủ, đã ghi lại các vụ vi phạm nhân quyền ở Belarus từ những năm 1980. Ông thành lập tổ chức Viasna vào năm 1996 sau một cuộc trưng cầu dân ý củng cố quyền lực của tổng thống và đồng minh thân cận của Nga, Tổng thống Alexander Lukashenko.

Nhà hoạt động này bị bắt vào năm 2020 trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng chống lại chế độ của Lukashenko.

Bialiatski đã giành giải Nobel Hòa bình năm 2022 cùng với các nhóm nhân quyền từ Nga và Ukraine.

Đọc thêm: Giải Nobel Hòa bình năm 2022 trao chung cho 2 tổ chức và 1 cá nhân

Những người đoạt giải được vinh danh vì “nỗ lực xuất sắc trong việc ghi lại các tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và lạm dụng quyền lực” ở quốc gia của họ. “Họ đã nhiều năm thúc đẩy quyền chỉ trích quyền lực và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân” - Ủy ban Nobel Na Uy cho biết vào thời điểm trao giải.