2 người Mỹ bị bắt vì cáo buộc gửi công nghệ hàng không cho Nga

(VOH) - Hai công dân Mỹ đã bị bắt tại Thành phố Kansas hôm 2/3 vì cáo buộc gửi công nghệ hàng không của Mỹ đến Nga, Bộ Tư pháp tuyên bố.

Cyril Gregory Buyanovsky (59 tuổi) và Douglas Robertson (55 tuổi) phải đối mặt với một số cáo buộc, bao gồm xuất khẩu hàng hóa bị kiểm soát mà không có giấy phép, làm sai lệch và không khai báo thông tin xuất khẩu điện tử cũng như buôn lậu hàng hóa trái với luật pháp Hoa Kỳ.

Theo các công tố viên, Công ty Thương mại KanRus có trụ sở tại Hoa Kỳ của 2 người đàn ông trên đã bán và lắp đặt thiết bị điện tử cho máy bay, đồng thời bị cáo buộc đã bán thiết bị cho các công ty Nga và cung cấp dịch vụ sửa chữa cho máy bay Nga.

Để lách lệnh trừng phạt của Mỹ, các công tố viên cho biết, Buyanovsky và Robertson đã che giấu khách hàng của họ là ai, nói dối về giá sản phẩm và được thanh toán qua tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Trụ sở Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở Washington, DC
Trụ sở Bộ Tư pháp Hoa Kỳ ở Washington, DC (Ảnh: Getty)

Đọc thêm: Italy bắt giữ quan chức hải quân vì cáo buộc gián điệp cho Nga

Sau khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine bắt đầu vào năm ngoái, chính phủ Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với các chuyến hàng đến Nga. 

Các công tố viên cho biết Buyanovsky và Robertson đã thảo luận về các lựa chọn của họ để tiếp tục gửi hàng cho ít nhất một khách hàng ở Nga, bao gồm cả việc gửi hàng qua các nước bên thứ ba.

Việc bắt giữ này là động thái gần đây nhất của Lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture của Bộ Tư pháp, bao gồm các công tố viên, điều tra viên và nhà phân tích - đã làm việc trong năm qua để tiến hành một chiến dịch toàn cầu chống rửa tiền và trốn tránh lệnh trừng phạt nhằm hỗ trợ chính phủ Nga. 

Theo Bộ Tư pháp, chiến dịch trên đã dẫn đến hơn 30 cáo trạng chống lại những người ủng hộ Điện Kremlin và quân đội Nga.