Giải Nobel Hòa bình năm 2022 trao chung cho 2 tổ chức và 1 cá nhân

(VOH) - Ủy ban Giải Nobel Na Uy vừa tuyên bố Giải Nobel Hòa bình năm 2022 đã thuộc về hai tổ chức ở Nga và UKraine, cùng một cá nhân người Belarus.

Phát biểu tại lễ công bố vào ngày 7/10, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen đã thông báo Ủy ban Nobel Na Uy quyết định trao chung Giải Nobel Hòa bình 2022 cho công dân Belarus Ales Bialiatski, Tổ chức nhân quyền "Memorial" của Nga và Tổ chức nhân quyền "Trung tâm vì tự do dân sự" của Ukraine.

Giải Nobel Hòa bình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1901 và cho tới nay đã có tổng cộng 102 giải được trao. Có 25 tổ chức và 18 phụ nữ là chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình.

Giải Nobel Hòa bình năm 2022 trao chung cho 2 tổ chức và 1 cá nhân 1
Ảnh minh họa.

Năm 2021, Ủy ban Giải Nobel Na Uy đã trao Giải Nobel Hòa bình cho hai nhà báo điều tra Maria Ressa (người Mỹ gốc Philippines và Dmitry Muratov (người Nga) vì những hoạt động liên quan tới tự do báo chí.

Bà Maria Angelita Ressa, sinh năm 1963, là một nhà báo nổi tiếng gốc Philippines, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của tờ Rappler. Trong khi Dmitry Muratov là chủ bút của tờ báo tiếng Nga Novaya Gazeta, vốn nổi tiếng với những bài báo chống tham nhũng và bảo vệ nhân quyền.

Nobel Hòa bình 2022 là giải thứ 5 được công bố, sau các giải Nobel Y sinh, Hóa học, Vật lý và Văn học.

Nobel Y Sinh 2022 vinh danh nhà di truyền học Thụy Điển Svante Paabo; Giải thưởng Nobel Văn học 2022 được trao cho nhà văn người Pháp Annie Ernaux, Giải Nobel Vật lý 2022 được trao các nhà khoa học Alain Aspect, John F.Clauser và Anton Zeilinger; Giải Nobel Hóa học năm 2022 thuộc về ba nhà khoa học Carolyn R.Bertozzi (Mỹ), Morten Meldal (Đan Mạch) và K. Barry Sharpless (Mỹ) về sự phát triển của nghiên cứu phản ứng hóa học click và phản ứng hóa học sinh trực giao, dùng rộng rãi để khám phá tế bào và cải tiến thuốc điều trị ung thư.

Lễ công bố Nobel Kinh tế vào ngày 10/10 tới.