Alfred Nobel là ai? 17 câu nói hay của Alfred Nobel

(VOH) - Nổi tiếng là người sáng lập ra giải thưởng Nobel, là người làm thay đổi nền vật lý học thế giới, những câu nói hay của Alfred Nobel còn truyền cảm hứng đến cho các thế hệ mai sau.

Được biết đến như một nhà hóa học nổi tiếng, song Nobel còn có những câu nói hay không chỉ làm thay đổi cái nhìn của thế giới về ông, mà còn khiến chúng ta ghi nhớ mãi. 

1. Cuộc đời của Alfred Nobel - “Kẻ buôn bán cái chết”

cau-noi-hay-cua-alfred-nobel-voh-1

Alfred Bernhard Nobel sinh ngày 21 tháng 10 năm 1833 tại Stockholm, Thụy Điển trong gia đình nghèo khó do phá sản, tuy nhiên ông lại được thừa hưởng tài năng và niềm đam mê công nghệ, kỹ thuật và chất nổ từ cha của mình. Nobel đã rời Thụy Điển theo gia đình sang Nga để bắt đầu lại việc kinh doanh vào năm 1837. 

Alfred Nobel rời Nga năm 1850, ông dành hơn một năm nghiên cứu khoa học tại Paris. Chính tại đây ông đã gặp nhà hóa học Ascanio Sobrero - người đã phát minh ra nitroglycerine, một chất lỏng có hoạt tính nổ rất cao. 

Năm 1852, Alfred Nobel trở về giúp đỡ quản lý công ty của gia đình. Tại đây ông cùng cha mình tích cực thực hiện các thí nghiệm để chế thuốc nổ có thể sử dụng từ chất nitroglycerine.

May mắn đã không xảy ra khi một vụ nổ từ nitroglycerine trong quá trình thử nghiệm đã khiến giới chức Thụy Điển cấm thử nghiệm hoạt chất này tại Stockholm, Alfred Nobel phải chuyển hoạt động nghiên cứu tới nơi hẻo lánh. 

Hứng chịu nỗi đau mất em do vụ nổ nhưng Nobel không nản lòng, thảm kịch thậm chí đã tạo động lực thúc đẩy ông nghiên cứu và quyết tâm tìm ra loại vật liệu nổ an toàn hơn. 

Cuối cùng sau nhiều năm nghiên cứu, vào năm 1867, ông đã được cấp bằng sáng chế vật liệu mới dưới tên thuốc nổ hay được biết đến với tên gọi “dynamite”. 

Thuốc nổ của ông bắt đầu được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động thương mại như đào hầm, đào kênh…Việc sử dụng “dynamite” rộng rãi đã giúp Alfred Nobel, người sở hữu đến 355 bằng sáng chế, trở thành một triệu phú.

Tuy nhiên, thuốc nổ của Nobel cũng bắt đầu được sử dụng phục vụ chiến tranh vào cuối những năm 90 và làm hàng triệu người thiệt mạng. Chính bởi vậy, sau khi mất Nobel đã cống hiến hết tài sản cho hoạt động tôn vinh và bảo vệ hòa bình cho thế giới. 

Xem thêm: Tổng hợp những câu nói hay của Bod Dylan - tượng đài âm nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ

2. Những câu nói hay của Alfred Nobel

Bên cạnh những cống hiến lớn cho giới khoa học của nhân loại cũng như giải thưởng Nobel nổi tiếng. Nhiều người yêu thích, ngưỡng mộ Alfred Nobel nhờ những câu nói của ông đã làm “rúng động” thế giới một thời. Dưới đây là những câu nói hay của Alfred Nobel:

  1. “I hope that mankind will learn more good things from scientific discoveries than bad things.”

Tạm dịch: “Từ những phát minh khoa học, tôi hy vọng rằng nhân loại sẽ rút ra nhiều điều tốt chứ hơn những điều tồi tệ.”

cau-noi-hay-cua-alfred-nobel-voh-2

Việc ứng dụng những thành tựu từ phát minh thuốc nổ của Nobel vào đời sống thực tiễn đã đem đến rất nhiều lợi ích cho con người. Những công việc tưởng chừng khó khăn và mất nhiều thời gian như đào hầm, đào kênh nay trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chính những phát minh hiện đại này cũng có những mặt trái nguy hiểm khi con người lợi dụng chúng vào mục đích chiến tranh. Bản thân Nobel đã tự nhận thức được khi chứng kiến phát minh của “dynamite” đã giết chết rất nhiều người trong các cuộc chiến như Chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870 hay cuộc chiến tại Tây Ban Nha – Mỹ năm 1898.

Bởi vậy, theo ý ông, Nobel hy vọng con người hãy nhìn nhận và tận dụng những mặt tích cực, những lợi ích tốt mà các phát minh khoa học mang lại. Đừng sử dụng chúng vào những cuộc chiến tranh vô nghĩa, gây ra những đau thương cho nhân loại.

  1. “My factory can make the war end sooner. In a day when two armies momentarily annihilate each other, and from hope in civilized nations, will emerge from war and disband their armies.”

Tạm dịch: “Nhà máy của tôi có thể làm cho các cuộc chiến kết thúc sớm hơn. Tới một ngày khi hai đội quân có thể tiêu diệt lẫn nhau trong giây lát, niềm hy vọng trong các quốc gia văn minh sẽ xuất hiện sau chiến tranh và giải tán quân đội.”

Đây là câu nói của Alfred Nobel được đề cập đến trong bức thư ông gửi cho nữ bá tước Bertha von Suttner - một nhà hoạt động vì hòa bình thân thiết với Nobel. Mặc dù là một người yêu hòa bình và từng phản đối chiến tranh, song Nobel chưa từng tỏ ra hối hận từ việc kiếm tiền thông qua phát minh của mình. Thậm chí, theo Nobel, phát triển những vũ khí hiện đại, thông minh và tinh vi hơn sẽ trở thành công cụ giúp phòng ngừa chiến tranh hiệu quả hơn. 

Nobel cho rằng việc phát triển vũ khí mạnh ở mọi quốc gia sẽ làm giảm việc sử dụng chúng. Tất nhiên ông sẽ không nghĩ rằng vũ khí hiện đại cũng chính là con dao hai lưỡi giết chết con người. 

  1. “War is the greatest of all crimes.”

Tạm dịch: “Chiến tranh là tội ác lớn nhất trong mọi tội ác.”

cau-noi-hay-cua-alfred-nobel-voh-3

Về bản chất, Nobel là một người yêu chuộng hòa bình và theo chủ nghĩa tự do, ghét chiến tranh. Ông cũng là một người có tài năng và rất yêu thích văn chương, Nobel từng sáng tác kha khá tác phẩm chỉ tiếc chúng hầu như đều không được xuất bản. 

Có lẽ đây chính là những nền móng cho việc Nobel có một tâm hồn giàu tự do, mạnh mẽ và ưa chuộng hòa bình. 

  1. “All of my remaining realizable assets are to be disbursed as follows: the capital, converted to safe securities by my executors, is to constitute a fund, the interest on which is to be distributed annually as prizes to those who, during the preceding year, have conferred the greatest benefit to humankind.”

Tạm dịch: “Mọi người hãy dùng số tiền mà tôi để lại, hàng năm trao giải thưởng cho những người đã có cống hiến lớn lao trong các lĩnh vực vì lợi ích toàn nhân loại."

Đây là câu nói hay của Alfred Nobel được trích trong bản di chúc của ông. Người đời cho rằng đây là cách Nobel tỏ ra hối hận và tiếc nuối vì phát minh thuốc nổ của ông không được sử dụng hoàn toàn theo đúng mục đích mà ông nghĩ ra. 

Theo bản di chúc, toàn bộ số tiền của Alfred Nobel được sử dụng để trao tặng cho những người có sự cống hiến lớn nhất đối với lợi ích của toàn nhân loại trong năm trước đó. Đây là cách thể hiện Nobel là người yêu chuộng hòa bình. 

  1.  “It is my express wish that when awarding the prizes, no consideration be given to nationality, but that the prize be awarded to the worthiest person, whether or not they are Scandinavian.”

Tạm dịch: "Điều mong ước khẩn thiết nhất của tôi là sẽ không có một sự phân biệt nào về quốc tịch trong việc trao giải. Giải thưởng được trao cho người xứng đáng nhất mặc kệ họ đến từ đâu."

Chủ nghĩa yêu tự do và hòa bình của Nobel được thể hiện rất rõ nét qua câu nói hay này của ông. Với Nobel, người xứng đáng đoạt giải là người đã tạo ra những cống hiến tốt nhất cho toàn nhân loại, chứ không phải là một kẻ mang dòng máu cao quý nào đó.

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của nhà vật lý thiên tài Albert Einstein – Vĩ nhân thứ tám của thế giới khoa học

3. Một số câu nói hay khác của Alfred Nobel

Bên cạnh những câu nói hay của Alfred Nobel được nhiều người biết đến thì ông cũng có những câu nói hay khác rất ít khi được đề cập đến, nhưng không kém phần ý nghĩa, chẳng hạn như:

  1. “The truthful man is usually a liar.”
    Tạm dịch: “Người trung thực lại thường là kẻ nói dối.”
  2. “Hope is nature's veil for hiding the truth's nakedness.”
    Tạm dịch: “Hy vọng là bức màn tự nhiên che giấu sự trần trụi của sự thật.”
  3. “Lawyers have to make a living, and can only do so by inducing people to believe that a straight line is crooked.”
    Tạm dịch: “Các luật sư chỉ có thể kiếm sống bằng cách khiến mọi người tin rằng một con đường thẳng là không bao giờ thẳng.”
  4. “On the day when two army corps may mutually annihilate each other in a second, probably all civilized nations will recoil with horror and disband their troops.”
    Tạm dịch: “Tới ngày mà hai đội quân có thể tiêu diệt lẫn nhau trong chớp mắt, có lẽ tất cả các quốc gia văn minh sẽ phải kinh hoàng và giải tán quân đội của họ.”
  5. “One can state, without exaggeration, that the observation of and the search for similarities and differences are the basis of all human knowledge.”
    Tạm dịch: “Người ta có thể nói không ngoa rằng việc quan sát và tìm kiếm những điểm tương đồng và điểm khác biệt là cơ sở của mọi kiến thức của nhân loại."
  6. “Justice is to be found only in imagination.”
    Tạm dịch: “Công lý chỉ được tìm thấy trong trí tưởng tượng.”
  7. “A recluse without books and ink is already in life a dead man.”
    Tạm dịch: “Một kẻ ẩn dật không có sách và bút mực sẽ trở thành một kẻ đã chết.”

Những câu nói hay của Alfred Nobel tưởng chừng đơn giản nhưng lại vô cùng mang tính thời đại như vậy thật không dễ dàng, nhất là trong thời đại mà Nobel sống. Vì thế hy vọng rằng, ở thời hiện đại dù bạn đang ở trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào cũng đừng bi quan mà hãy sống đúng với những khát vọng, tự do của chính bản thân.

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet