Ernest Hemingway là ai? 20 câu nói hay của nhà văn Mỹ nổi tiếng Ernest Hemingway

Là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ XX, Ernest Hemingway nổi tiếng với những tác phẩm truyện ngắn và tiểu thuyết. Ông còn được biết đến với vai trò là một nhà báo và phóng viên

Ernest Hemingway - ngôi sao sáng trên bầu trời văn học Mỹ, người đi đầu trong việc xây dựng nguyên lý tảng băng trôi cùng chủ nghĩa khắc kỷ trong sáng tác. Ernest Hemingway đã khéo léo sử dụng các nguyên lý để viết về đề tài con người, về tình yêu và chiến tranh. Những câu nói hay của Ernest Hemingway cũng từ đó mà sống mãi với thời gian, là minh chứng cho những tác phẩm để đời đóng góp cho nền văn học nhân loại.   

1. Ernest Hemingway là ai?

Ernest Hemingway (1899 –1961) là một nhà văn, nhà báo người Mỹ. Phong cách viết của ông mang đậm lối tường thuật, đây cũng là đặc điểm khiến ông trở thành tác giả có sức ảnh hưởng trong thế kỷ XX. Ngoài những tác phẩm văn học, lối sống phiêu lưu của ông cũng khiến ông trở thành một nhân vật được nhiều người ngưỡng mộ.

cau-noi-hay-cua-ernest-hemingway-voh-1
Ernest Hemingway - nhà văn, nhà báo người Mỹ

1.1. Con đường đến với nghệ thuật của Ernest Hemingway

Ernest Hemingway sinh ra trong một gia đình có cha là bác sĩ đa khoa và mẹ là giáo viên dạy nhạc. Thuở nhỏ ông có niềm đam mê đặc biệt với nghệ thuật, thế nhưng càng lớn ông lại có những sở thích, niềm đam mê mãnh liệt với thiên nhiên và ước mơ phiêu lưu đến mọi nơi trên thế giới.

Năm 1917, khi Chiến tranh thế giới lần I bùng nổ, Ernest Hemingway được thuê bởi tờ báo Kansas City Star. Ông tuân thủ các nguyên tắc của tờ báo, cho ra đời những bài báo với phong cách ngắn gọn và dần trở thành thương hiệu của ông. So với những cây bút thời đó, phong cách viết của Ernest Hemingway chính là một điểm khác biệt.

Năm 1918, Ernest Hemingway làm tài xế tình nguyện cho Hội chữ thập đỏ ở Châu Âu, tuy nhiên ông không may gặp tai nạn ở chân. Sau những biến cố và thời gian hồi phục, vào đầu năm 1920 ông nhận công việc tại tờ Toronto Star Weekly với cương vị là phóng viên tự do, chủ bút và thông tín viên nước ngoài.

Sau thời gian làm báo, đến năm 1925, Ernest Hemingway bắt đầu sự nghiệp văn chương của mình với truyện ngắn đầu tay In our time. Sau một năm ông tiếp tục xuất bản cuốn Mặt trời vẫn mọc, lúc này Ernest Hemingway mới thực sự nổi tiếng trên các diễn đàn.

Năm 1929, Ernest Hemingway cho ra đời cuốn Giã từ vũ khí. Cuốn sách kể về mối tình của một sĩ quan Mỹ và một y tá Anh. Giã từ vũ khí cũng là cuốn sách được nhiều nhà phê bình văn học đánh giá cao, đây cũng là tiểu thuyết viết về chiến tranh vĩ đại nhất mọi thời đại.

Vào những năm 1930, Hemingway cùng vợ đến Châu Phi. Thời điểm này cũng là lúc ông cho ra nhiều tác phẩm văn học như Death in the Afternoon Green Hills of Africa, The snows of Kilimanjaro.

Sau khi quay lại Cuba định cư, Hemingway đã sáng tác một số tiểu thuyết, trong đó nổi bật và khiến tên tuổi ông được nhiều người biết đến hơn là cuốn Ông già và biển cả.

Năm 1954, Ernest Hemingway đạt được giải thưởng Nobel về văn chương do viện hàn lâm Thụy Điển trao tặng.

cau-noi-hay-cua-ernest-hemingway-voh-2
Một số tác phẩm tiêu biểu của Ernest Hemingway 

1.2. Điểm độc đáo trong nghệ thuật

Nguyên lý tảng băng trôi (Iceberg Theory) là nét đặc trưng riêng trong lối viết của Ernest Hemingway. Khi là một nhà báo trẻ, phong cách viết của Ernest Hemingway thường ngắn gọn, xúc tích. Lúc trở thành nhà văn, phong cách này vẫn đi theo ông, ông tập trung các yếu tố bề mặt mà không thảo luận về các chủ đề cơ bản. Ông cho rằng ý nghĩa thực sự của một câu chuyện không nên được thể hiện rõ ở bề mặt mà nên tỏa sáng ngầm bên trong.

Ernest Hemingway cũng được xem là một trong những người đóng góp lớn cho nền văn xuôi hiện đại Hoa Kỳ. Nhiều tác giả Hoa Kỳ đương đại coi ông là người khai sinh ra trường phái Minimalism – Chủ nghĩa cực hạn với phương châm tinh giảm văn chương tối đa. Họ cho rằng các tình tiên và câu chuyện sẽ được phát triển theo nội tại khách quan của nhân vật và người đọc sẽ tự khai thác theo những góc nhìn riêng.

2. Những câu nói hay của Ernest Hemingway

Ngoài những tác phẩm văn học để đời, Hemingway còn để lại rất nhiều câu danh ngôn bất hủ. Những câu nói hay của Ernest Hemingway cho đến nay vẫn thường xuyên được xuất hiện trong các tác phẩm văn thơ hay kể cả trong đời sống nghệ thuật.

  1. Happiness in intelligent people is the rarest thing I know.
    Tạm dịch: Một người thông minh hạnh phúc là điều hiếm gặp nhất.
  2. The best people possess a feeling for beauty, the courage to take risks, the discipline to tell the truth, the capacity for sacrifice. Ironically, their virtues make them vulnerable; they are often wounded, sometimes destroyed. 
    Tạm dịch: Những người tốt thường có cảm xúc trước cái đẹp, lòng can đảm để mạo hiểm, kỷ luật để nói sự thật, khả năng hy sinh. Trớ trêu thay, những đức hạnh của họ khiến họ mong manh; họ thường bị tổn thương, đôi lúc bị hủy diệt.
  3. When you love you wish to do things for. You wish to sacrifice for. You wish to serve. 
    Tạm dịch: Khi bạn yêu thương, bạn muốn làm vì người khác. Bạn muốn hy sinh. Bạn muốn phục vụ.
  4. There is nothing noble in being superior to your fellow man; true nobility is being superior to your former self. 
    Tạm dịch: Chẳng có gì cao quý trong việc ưu việt hơn người khác; sự cao quý thực sự nằm ở việc vượt lên chính bản thân mình.
cau-noi-hay-cua-ernest-hemingway-voh-3
  1. Courage is grace under pressure. 
    Tạm dịch: Dưới áp lực dũng cảm càng vẻ vang hơn.
  2. And how much better to die in all the happy period of undisillusioned youth, to go out in a blaze of light, than to have your body worn out and old and illusions shattered. 
    Tạm dịch: Và tốt hơn biết bao khi chết trong thời gian hạnh phúc của tuổi trẻ còn chưa nản chí, sống hết mình trong ánh sáng rực rỡ còn hơn là nhìn thể xác kiệt quệ và già nua, vỡ mộng.
  3. The best way to find out if you can trust somebody is to trust them. 
    Tạm dịch: Cách tốt nhất để tìm ra liệu bạn có nên tin tưởng ai đó không là hãy tin tưởng họ.
  4. Worry a little bit every day and in a lifetime you will lose a couple of years. If something is wrong, fix it if you can. But train yourself not to worry: Worry never fixes anything. 
    Tạm dịch: Mỗi ngày lo lắng một ít thì suốt một đời bạn sẽ đánh mất một vài năm. Nếu có chuyện bất ổn, hãy sửa chữa nó nếu có thể. Nhưng hãy rèn luyện mình đừng lo lắng: Lo lắng chẳng bao giờ thay đổi được bất cứ điều gì.
  5. If people bring so much courage to this world the world has to kill them to break them, so of course it kills them. The world breaks every one and afterward many are strong at the broken places. But those that will not break it kills. It kills the very good and the very gentle and the very brave impartially. If you are none of these you can be sure it will kill you too but there will be no special hurry. 
    Tạm dịch:  Nếu một người mang lòng can đảm tới cuộc đời này nhiều đến mức nó phải giết người đó mới có thể đập nát lòng can đảm của họ, dĩ nhiên cuộc đời sẽ giết người đó. Cuộc đời đè bẹp mọi người, và sau đó nhiều người sẽ trở nên mạnh mẽ hơn trong đống đổ nát. Những ai không bị đè bẹp thì sẽ bị cuộc đời giết chết. Những người dù rất tốt, rất dịu dàng và rất can đảm đều có kết cục như nhau. Nếu bạn không thuộc những người này, cứ tin rằng cuộc đời rồi cũng sẽ giết bạn thôi, nhưng nó chẳng gấp gáp gì.
cau-noi-hay-cua-ernest-hemingway-voh-4
 
  1. The world is a fine place and worth the fighting for and I hate very much to leave it. 
    Tạm dịch: Thế giới là một nơi tốt đẹp và đáng để cống hiến nên tôi rất ghét phải rời bỏ nó.
  2. The most painful thing is losing yourself in the process of loving someone too much, and forgetting that you are special too. 
    Tạm dịch: Điều đau đớn nhất chính là đánh mất bản thân mình khi yêu ai đó quá nhiều và quên mất rằng bản thân mình cũng rất đặc biệt.

Xem thêm:
Tuyển tập danh ngôn, câu nói hay của Van Gogh - thiên tài hội họa thế giới
15 câu nói hay, danh ngôn của triết gia Platon, nhà hiền triết Hy Lạp vĩ đại
70 câu nói hay nổi tiếng của Bill Gates truyền cảm hứng cho người khởi nghiệp

3. Top những câu nói hay nhất của Ernest Hemingway về văn chương

Với tư cách là một nhà báo, nhà văn, một người cầm bút trong gần suốt cuộc đời của mình, Ernest Hemingway đã để lại rất nhiều câu nói trong lĩnh vực này. Một số câu nói hay của Ernest Hemingway về văn chương như sau:

  1. As a writer, you should not judge, you should understand.
    Tạm dịch: Là người viết, bạn không nên phán xét, mà nên thấu hiểu.
cau-noi-hay-cua-ernest-hemingway-voh-5
  1. In order to write about life first you must live it. 
    Tạm dịch: Để có thể viết về cuộc đời, đầu tiên bạn phải sống nó đã.
  2. There is no friend as loyal as a book. 
    Tạm dịch: Không có người bạn nào trung thành như cuốn sách.
  3. There is nothing to writing. All you do is sit down at a typewriter and bleed. 
    Tạm dịch: Không đơn thuần chỉ là viết lách, tất cả những gì người viết đang làm là gõ ra máu của chính mình.
  4. The further you go in writing the more alone you are. 
    Tạm dịch: Bạn càng đi xa trong việc viết lách, bạn càng đơn độc.
cau-noi-hay-cua-ernest-hemingway-voh
  1. If he wrote it, he could get rid of it. He had gotten rid of many things by writing them. 
    Tạm dịch: Nếu hắn viết các suy nghĩ ra, Hắn có thể thoát khỏi nó. Hắn đã loại bỏ nhiều thứ bằng cách viết.
  2. All good books are alike in that they are truer than if they really happened and after you are finished reading one you feel that it all happened to you and after which it all belongs to you. 
    Tạm dịch:Tất cả những cuốn sách hay đều giống nhau ở chỗ chúng thật hơn so với những gì chúng thực sự xảy ra và sau khi bạn đọc xong một cuốn bạn cảm thấy rằng tất cả đã xảy ra với bạn và sau đó tất cả điều đó đều thuộc về bạn.
  3. When I am working on a book or a story I write every morning as soon after the first light as possible. There is no one to disturb you and it is cold and you warm as you write. 
    Tạm dịch: Khi tôi đang viết một cuốn sách hoặc một câu chuyện, tôi viết mỗi sáng sớm. Khi đó không có ai làm phiền và dù trời lạnh tôi cảm thấy ấm áp khi viết.
  4. There is no friend as loyal as a book.
    Tạm dịch: Không có người bạn nào trung thành như một cuốn sách.

Ernest Hemingway từng nói: “Tất cả các tác phẩm nghệ thuật đều có sự bất tử của riêng nó. Bởi vì nó là sản phẩm bền vững nhất của lao động và trí tuệ con người.” Là một tài năng lớn trong nền văn học thế giới, những tác phẩm văn học và những câu nói hay của Ernest Hemingway sẽ luôn sống mãi với thời gian.