Đam mê là gì? Ý nghĩa của lòng đam mê trong công việc và cuộc sống

(VOH) – Đam mê là điều tồn tại trong hầu hết tất cả mọi người, thế nhưng lớn lên nhiều người lại bỏ qua nó bởi những thứ được gọi là “cơm áo gạo tiền”. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc đam mê là gì không?

Nếu ước mơ chính là kim chỉ nam cho mọi hành động thì đam mê được xem là chìa khóa giúp chúng ta bước nhanh hơn đến cánh cửa của thành công. Thế nhưng, dù có nghe nhiều về hai từ “đam mê” nhưng chưa chắc ai cũng biết rõ đam mê là gì, làm sao tìm kiếm cũng như nuôi dưỡng niềm đam mê của chính mình?.

1. Đam mê là gì?

Một nhà thơ người Đan Mạch từng cho rằng "Không thể tổn tại mà không có đam mê”. Thật vậy, đam mê (tiếng anh là passion) là cảm giác mong muốn, khao khát có được một ai đó hoặc làm được điều gì đó.  Đam mê cũng được hiểu là bị hấp dẫn bởi một sự vật, sự việc nào đó, là sự yêu thích đối với việc mình muốn theo đuổi và thực hiện.

Và dù trong thực tế, mỗi người sẽ có những định nghĩa khác nhau về niềm đam mê của bản thân, thế nhưng chỉ cần có nó bạn sẽ có được sự thoải mái trong suy nghĩ và cũng có được mục tiêu sống rõ ràng. Đó là động lực để bạn cố gắng phấn đấu hết mình, tận dụng toàn bộ thế mạnh, sở trường của mình để theo đuổi mục tiêu đã đặt ra.

Đam mê là gì? Làm thế nào để theo đuổi đam mê 1
Đam mê là cảm giác mong muốn, khao khát làm được điều gì đó

Đam mê có thể xuất phát từ những mong muốn, mơ ước của bản thân hoặc có thể được hình thành trong quá trình tiếp xúc, trải nghiệm, từ đó cảm thấy yêu thích và muốn gắn bó lâu dài.

Thấu hiểu bản thân chính là con đường giúp bạn tìm thấy đam mê của mình. Khi bạn nhìn nhận được những điều yêu – ghét, những thứ đang có và chưa có,… bạn sẽ hiểu được bản thân cần gì và nên theo đuổi điều gì.

Xem thêm: Cách giúp bạn rèn luyện ý chí nghị lực sống cho cuộc đời thêm ý nghĩa

2. Những dấu hiệu nhận biết niềm đam mê

Bạn sẽ không thể tìm thấy được đam mê nếu như chỉ đứng yên, không muốn “vận động”, “hy sinh”. Đam mê chỉ xuất hiện khi bạn bắt tay thực hiện một điều gì đó và cố gắng hết mình vì nó.

Hơn thế, mỗi người sẽ một đam mê khác nhau và một khi đã tìm được niềm đam mê của bản thân sẽ có một số biểu hiện nhận biết như:

2.1 Luôn nhắc đến đam mê

Khi một người có niềm đam mê về một việc gì đó họ sẽ không ngừng nói về lĩnh vực, công việc đó với bạn bè, người thân bằng một thái độ vui vẻ, đầy hứng khởi. Thậm chí, họ còn thể hiện niềm vui thông qua các status trên mạng xã hội.

2.2 Không ngại khó

Con đường chinh phục thành công thường khá gian nan, nếu không đủ ý chí và niềm đam mê mãnh liệt bạn rất dễ từ bỏ. Do đó, những người đam mê thật sự sẽ không ngại khó khăn, họ chấp nhận tiêu tốn thời gian và công sức để tìm hiểu và thực hiện việc bản thân muốn làm.

Đam mê là gì? Làm thế nào để theo đuổi đam mê 2
Người có niềm đam mê to lớn sẽ không ngại khó khăn trên hành trình chinh phục khó khăn

2.3 Kiên nhẫn

Đam mê cần phải luôn được song hành với sự kiên nhẫn, bởi từ lúc tìm kiếm, nuôi dưỡng đam mê đến lúc thu hái “trái ngọt” là cả một quá trình dài. Đã có rất nhiều người đã phải bỏ phần lớn tuổi trẻ trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm để chờ ngày gặt hái thành công.

2.4 Dám đột phá

Một người có niềm đam mê thật sự sẽ không bao giờ vì lời dèm pha hay ánh mắt của người khác mà thay đổi mục tiêu đang thực hiện. Do đó, một số người vì theo đuổi niềm đam mê thường bị nhận xét là kẻ lập dị, khác người hay mơ mộng viển vông.

2.5 Biết rõ việc bản thân đang làm

Chỉ có những người hiểu rõ việc bản thân đang làm là gì thì mới có thể xác định được xuất phát điểm của bản thân, những mục tiêu cần đạt được. Nhờ đó, họ cũng mới có thể có được kỷ luật cũng như giữ vững nhiệt huyết để theo đuổi đam mê.

Xem thêm: Cách duy trì sự kiên trì nỗ lực theo đuổi mục tiêu để đạt được những gì mình mong muốn

3. Cách tìm kiếm niềm đam mê của bản thân

Cuộc đời sẽ mất đi ý nghĩa nếu chúng ta không biết chúng ta tồn tại để làm gì, cũng như không tìm được đam mê đích thực của mình. Đam mê vốn luôn tồn tại, nếu bạn vẫn chưa biết đam mê của mình đang nằm ở đâu trong cuộc sống này, vậy hãy tìm kiếm chúng bằng những cách đơn giản dưới đây:

3.1 Tìm kiếm thứ mình thật sự yêu thích

Đừng nghĩ về những thứ xa xôi, ở ngay hiện tại điều bạn đang cảm thấy muốn làm và sẵn sàng bỏ ra rất nhiều thời gian để có thể đạt được mục đích cuối cùng, đó chính là đam mê của bạn.

Trong trường hợp bạn chưa tìm được thứ bạn yêu thích, bạn có thể thử tham gia các hoạt động cộng đồng hay thử sức bằng một vài hoạt động mới mẻ… để có thể tìm ra thứ mà bản thân thật sự thích làm.

3.2 Trải nghiệm công việc và sở thích

Đam mê là gì? Làm thế nào để theo đuổi đam mê 3
Khi đam mê đi cùng thực tế sẽ càng giúp bạn kiểm chứng rõ hơn về niềm đam mê của mình

Với những người đã có công việc ổn định và cũng có những sở thích cá nhân cụ thể, vậy bạn có thể thử trải nghiệm ngay chính công việc, sở thích của mình để có được cái nhìn đa chiều hơn về chúng. Khi đam mê đi cùng thực tế sẽ càng giúp bạn kiểm chứng rõ hơn về niềm đam mê và sự phù hợp của bản thân.

3.3 Luôn mang nguồn năng lượng tích cực

Luôn giữ cho mình một tâm thế thoải mái, sống tích cực, tự tin, yêu đời cũng là một cách giúp bạn tìm kiếm niềm đam mê cho mình. Khi bạn làm được một điều gì đó tốt đẹp, bạn sẽ thấy vui vẻ và muốn duy trì điều đó.

Chính vì thế, hãy luôn học hỏi, trau dồi cho bản thân thật nhiều những kiến thức hay kinh nghiệm sống, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội cho những thứ có thể làm tốt và bạn sẽ không bị bế tắt, hụt hẫng, thất vọng trong chuỗi ngày tìm kiếm đam mê.

Xem thêm: Kiên định là gì? Bạn đã hiểu đúng về tính kiên định hay chưa?

4. Học cách “giữ lửa” sự đam mê chính mình

Mỗi chúng ta đều có niềm đam mê về một điều hay một thứ gì đó, nhưng niềm đam mê đó sẽ không kéo dài từ ngày này qua tháng nọ mà theo thời gian nó sẽ bị nhạt nhòa và đôi khi chính bạn cũng sẽ từ bỏ niềm đam mê ban đầu của mình khi có những nhân tố chủ quan, khách quan tác động.

Do đó, nếu biết niềm đam mê của bản thân là gì, bạn cần học cách “giữ nhiệt” cho nó để nó ngày càng lớn mạnh và vững chắc. Nên nhớ, đam mê chính là động lực để bạn theo đuổi mục tiêu đến cùng, đam mê cũng có sức mạnh truyền tải nguồn năng lượng cho bạn và những người xung quanh, thôi thúc bạn phải ngày càng nỗ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để đạt được thành công.

Dưới đây là những cách có thể giúp bạn giữ “ngọn lửa” đam mê trong mình:

4.1 Luôn nghĩ về lý do để bắt đầu

Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về lý do bắt đầu, bạn cứ làm, duy trì và phát triển đam mê. Khi đã có được kết quả, hãy nghĩ lý do gì đã giúp bạn đạt được những điều này.  Khi đã biết được lý do bắt đầu, bạn sẽ có thêm động lực để bước tiếp mỗi khi thất bại.

4.2 Lên kế hoạch cho công việc rõ ràng

Trước khi bắt tay vào thực hiện đam mê hãy lên một kế hoạch dài hạn bao gồm những mục tiêu ngắn hạn. Sau đó cố gắng hoàn thành từng mục tiêu nhỏ để có động lực cho mục tiêu tiếp theo và từng bước đi đến thực hiện mục tiêu cuối cùng.

Thật ra, trong bất cứ công việc gì bạn cũng nên lên một bảng danh sách chi tiết các công việc cần làm, đều này sẽ giúp bạn sắp xếp và thực hiện các mục tiêu được rõ ràng và theo đúng tiến độ hơn.

4.3 Không từ bỏ mục tiêu giữa chừng

Bạn đã từng nghe câu “phóng lao phải theo lao” chưa? Với đam mê cũng vậy, khi đã xác định và thực hiện chúng, bạn nên kiên trì và quyết tâm đi đến cùng. Nếu liên tục thay đổi bạn chỉ đứng mãi ở một chỗ trong quá trình theo đuổi đam mê của mình.

4.4 Đừng để công việc làm xáo trộn cuộc sống

Đam mê là gì? Làm thế nào để theo đuổi đam mê 1
Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Có niềm đam mê và theo đuổi đam mê để đạt được thành công là một hành trình dài, vì thế, đừng để công việc chiếm hết quỹ thời gian cá nhân của bạn. Hãy học cách cân bằng giữa công việc và cuộc sống để có thể đảm bảo sức khỏe luôn trong trạng thái tốt nhất.

4.5 Tin vào chính mình

Tin vào chính mình và những quyết định do mình lựa chọn là nền móng để củng cố khả năng có thể đạt được mục tiêu cuộc sống. Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách đọc thêm sách, xem những thông tin tích cực, hình dung thứ mình sẽ làm và sẽ đạt được,... nó sẽ giúp bạn tăng thêm niềm tin và sức mạnh để nuôi dưỡng đam mê của mình.

Xem thêm: Những câu nói hay về đam mê trong công việc và cuộc sống

5. Theo đuổi đam mê nhận về những giá trị to lớn

Xác định được đam mê và theo đuổi niềm đam mê chưa bao giờ là điều tồi tệ. Ngược lại, nó còn giúp bạn có được những giá trị và thành quả to lớn.

5.1 Đam mê giúp xác định phương hướng trong cuộc sống

Nhiều người xem đam mê chính “kim chỉ nam” để xác định phương cũng như tìm được hướng đi cho cuộc đời, bởi sống là phải có mục tiêu và hoàn thành được nó mới là điều ý nghĩa, và đương nhiên những mục tiêu bạn đặt ra phải xuất phát từ chính đam mê trong bạn.

Ngoài ra, niềm đam mê cũng giúp bạn làm việc có kế hoạch hơn, xác định được các công việc cần thực hiện, để từ đó tăng hiệu quả công việc và con đường thành công cũng sẽ ngày một rút ngắn hơn.

5.2 Đam mê giúp bạn có thêm nghị lực vượt khó khăn

Trên hành trình chinh phục thành công có đầy những thử thách, khó khăn. Thế nhưng, nhờ có niềm đam mê cháy bỏng trong người bạn sẽ có động lực để vượt mọi khó khăn, thử thách được đặt ra.

5.3 Đam mê mang đến bạn cuộc sống đầy ý nghĩa

Sống với đam mê là được sống với chính con người mình, được làm những điều mình yêu thích, được cống hiến 100% sức lực và tận hưởng thành quả ngọt ngào.

Mỗi ngày sống với đam mê bạn sẽ không hề thấy áp lực, mà ngược lại nó còn là động lực để bản thân bạn hướng đến thành công.

Như vậy, đam mê chính là chìa khóa giúp mỗi người có thể rút ngắn con đường đi đến thành công. Hơn thế, sống có đam mê cũng giúp cuộc đời bạn thêm phần ý nghĩa. Vậy với những ai đang còn mơ hồ trong hành trình tìm kiếm đam mê của mình hãy nhanh chóng khám phá và chinh phục nó đi nhé!

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet