Mục tiêu là gì? Phương pháp xác định mục tiêu và mục đích trong cuộc sống

(VOH) - Xác định mục tiêu là bước tiên quyết để chúng ta có thể đạt được mục đích cá nhân một cách dễ dàng. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ mục tiêu là gì và các bước để xác định mục tiêu.

Trong công việc hay trong cuộc sống, chúng ta đều có những mục đích riêng để nhắm đến mà để đạt được mục đích đó thì cần phải xác định rõ mục tiêu để đi đúng hướng. Vậy mục tiêu là gì? Bạn đã hiểu hết tầm quan trọng của mục tiêu chưa?

1. Mục tiêu là gì? 

Mục tiêu là gì ? Bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của mục tiêu chưa ? 1

Mục tiêu là những ý tưởng, những việc cần làm mà một cá nhân hoặc tổ chức, công ty,... đã vạch rõ để thực hiện nó, qua đó giúp chúng ta đạt được mục đích, mong muốn của mình. Nói một cách ngắn gọn thì mục tiêu là những bước đi cụ thể để đi đến mục đích. 

Dựa vào thời gian thực hiện mục tiêu được phân làm hai loại là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. 

Mục tiêu ngắn hạn là mục tiêu được hoàn thành trong khoảng thời gian ngắn với những công việc cụ thể, rõ ràng. Ví dụ như cố gắng ôn thi trong hai tuần cho kì thi sắp tới, hoặc cố gắng làm việc để đạt doanh số cuối tháng, hay đặt mục tiêu mỗi ngày chạy bộ 30 phút,...

Mục tiêu dài hạn là kế hoạch cần được thực hiện trong thời gian dài khoảng 1 năm hoặc thậm chí 5 đến 10 năm mà trong đó sẽ có những mục tiêu ngắn hạn cần hoàn thành để làm bậc thang giúp chúng ta bước đến mục đích cuối cùng. Ví dụ lộ trình thăng tiến lên chức vụ quản lý trong vòng 5 năm, bạn sẽ phải mất 2-3 tháng thử việc, 2-3 năm làm nhân viên và 1-2 năm để ứng tuyển vị trí quản lý. 

Có thể thấy rằng, dù chúng ta thực hiện mục tiêu ngắn hạn hay mục tiêu dài hạn thì đều cần có sự nỗ lực, chăm chỉ và nghiêm túc theo đuổi mục tiêu đã đề ra. Sự nỗ lực, cố gắng cũng góp phần giúp chúng ta đạt được mục tiêu nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

2. Tầm quan trọng của mục tiêu đối với mỗi người

Mục tiêu là gì ? Bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của mục tiêu chưa ? 3

Việc xác định mục tiêu tưởng chừng có vẻ dễ nhưng lại không hề đơn giản bởi mục tiêu giúp định hướng để ta đạt được mục đích. Nếu xác định sai mục tiêu thì sẽ bị chệch hướng và cuối cùng ta cũng chẳng đi về đâu. Xác định mục tiêu sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích không tưởng. 

  1. Mục tiêu giúp bạn vạch rõ những việc cần làm theo trình tự nhất định và định hướng chúng ta thực hiện, tiết kiệm thời gian, đồng thời giúp chúng ta không bị mất phương hướng trong quá trình hoàn thành mục tiêu. Nhiều người vì không xác định rõ mục tiêu của mình nên thường làm việc ngẫu hứng, mãi luẩn quẩn trong bế tắc.
  2. Xác định rõ mục tiêu sẽ giúp ta có thêm động lực để phấn đấu và cố gắng, dù đó là mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, chỉ cần chúng ta kiên trì và nỗ lực thì đều có thể thực hiện được.
  3. Mục tiêu giúp chúng ta loại bỏ được những công việc dư thừa, không mang lại giá trị cho bản thân, tập trung vào công việc chính quan trọng hơn. 
  4. Xác định mục tiêu và hoàn thành nó giúp ta chứng minh được sự nỗ lực của bản thân. Khi hoàn thành được một mục tiêu nào đó, tài năng của bản thân đều được mọi người công nhận, tin tưởng, nỗ lực của mình coi như được đền đáp, bản thân cũng cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn.
  5. Mục tiêu là bước cần thiết để đạt được mục đích, xác định mục tiêu rõ ràng không chỉ giúp ta đi đúng hướng mà còn khiến ta đạt được mục đích nhanh chóng và hiệu quả.
  6. Mục tiêu sẽ vạch rõ nhưng hành động, việc làm mà mình cần thực hiện, chỉ rõ nhưng khó khăn mà ta sẽ phải đối mặt, từ đó giúp ta lường trước được nhưng hậu quả để tránh khỏi, kiểm soát được mọi việc và dễ bước đi trên con đường tiến tới mục đích của mình

Xem thêm: Đã bao giờ bạn dừng lại và tự hỏi bản thân: "Ý nghĩa cuộc sống là gì?" hay "Mình sống để làm gì" chưa?

3. Các bước thiết lập mục tiêu hiệu quả

Thiết lập mục tiêu là bước quan trọng để giúp ta thành công trong cuộc sống. Đặt ra mục tiêu không đơn thuần là chúng ta nảy lên ý tưởng trong đầu mà cần phải hiện hữu chúng thành những công việc cụ thể. Dưới đây là các bước giúp ta thiết lập mục tiêu hiệu quả!

Mục tiêu là gì ? Bạn đã hiểu rõ tầm quan trọng của mục tiêu chưa ? 4

3.1 Xác định những điều mình mong muốn đạt được

Mục tiêu được tạo ra bởi mục đích, vì vậy hãy xác định rõ những điều mình muốn thì mới biết cần phải gì để đạt được nó.

3.2 Viết mục tiêu ra giấy

Viết những mục tiêu cần thực hiện ra giấy, hệ thống chúng một cách rõ ràng: Việc liệt kê các mục tiêu sẽ giúp ta hình dung rõ được những việc cần làm, các mục tiêu cần được viết theo trình tự nhất định để đạt hiệu quả cao khi thực hiện.

3.3 Ghi rõ thời hạn hoàn thành các mục tiêu

Mục tiêu có thể dài hạn hoặc ngắn hạn, tuy nhiên bạn cần phải ghi rõ thời gian hoàn thành và thực hiện trong khoảng thời gian đó để tránh ảnh hưởng đến tiến độ đạt được mục đích của mình.

3.4 Lường trước được những rủi ro để giảm thiểu tổn thất

Trong quá trình làm việc, rủi ro là điều không thể tránh khỏi, có thể bạn sẽ không hoàn thành được mục tiêu ngay từ lần đầu hoặc gặp phải những điều xảy ra ngoài ý muốn, vì vậy hãy lường trước điều đó và lên kế hoạch dự phòng để phòng bị, tránh để hậu quả nặng nề và mất thời gian, công sức để khắc phục

3.5 Tiến hành thực hiện mục tiêu

Sau khi hoàn tất các bước trên thì bạn chỉ cần căn cứ vào kế hoạch và thực hiện. Hãy làm bằng tất cả nhưng nỗ lực, kiên trì và cố gắng của bản thân để đạt được kết quả như mong muốn nhé!

3.6 Theo dõi tiến trình mỗi ngày

Hãy thường xuyên xem lại các mục tiêu của mình để chắc chắn là bạn  không đi sai hướng. Đây là một trong những bước quan trọng không chỉ giúp bạn kiểm tra, sắp xếp công việc theo đúng tiến trình cũng như dự phòng các phương án trong những trường hợp có sự cố xảy ra.

Xem thêm: Làm thế nào để có lối sống đẹp như những bông hoa tô điểm cho cuộc đời

Mục tiêu đóng vai trò quan trọng và quyết định tới 50% cơ hội thành công trong cuộc sống của chúng ta. Hãy đặt ra những mục tiêu đúng đắn và hiệu quả để thực hiện, đồng thời bản thân cũng không được ngừng nỗ lực, cố gắng và kiên trì để có thể hoàn thành ước mơ, mục đích của mình. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ mục tiêu là gì và tầm quan trọng của mục tiêu trong công việc, cuộc sống!

Sưu tầm
Nguồn ảnh: Internet