Sống đẹp là gì? Để có lối sống đẹp mỗi ngày cần rèn luyện những phẩm chất nào?

(VOH) - Sống đẹp có thể mang đến sự thành công và hạnh phúc trong tương lai của bạn. Vậy sống đẹp là gì? Làm như thế nào để chúng ta hình thành lối sống đẹp?

Chúng ta thường xuyên tuyên dương những người có lối sống đẹp, nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu sống đẹp là gì? 

1. Sống đẹp là gì? 

Sống đẹp là khi bạn sở hữu trái tim ấm áp biết yêu thương, quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh. Đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu, đồng cảm và vị tha. Không phân biệt về chủng tộc, giới tính, sang hèn hay người quen kẻ lạ.  

song-dep-la-gi-voh-1

Người có lối sống đẹp là người có ý chí vươn lên, không chùn bước trước những vấp ngã của cuộc đời. Sống hết mình, chấp nhận thực tại, sẵn sàng rút ra bài học cuộc đời khi vấp ngã và không bao giờ đầu hàng trước số phận.

Một người nếu không có ước mơ, hoài bão hay lý tưởng sống rõ ràng thì cũng được coi là một người biết cách sống đẹp. Bởi khát vọng, ước mơ… chính là động lực thúc đẩy bản thân phát triển mỗi ngày, từ đó trưởng thành và mạnh mẽ hơn. 

Nhiều người cho rằng sống đẹp thì ngoại hình cũng phải đẹp!. Tuy nhiên, không hẳn như thế, bởi vẻ đẹp của một con người không đánh giá và so sánh bằng diện mạo bên ngoài. 

Một người xinh đẹp, sở hữu thân hình lý tưởng nhưng lối sống “không đẹp” luôn đặt lợi ích của bản thân lên hàng đầu, hay giẫm đạp lên người khác để thăng tiến trong công việc, vụ lợi cho cá nhân thì chẳng bao giờ được xem là người sống đẹp. 

Do đó, sống đẹp là lối sống lành mạnh có văn hóa, sống theo pháp luật và đạo lý làm người. Sống đẹp cũng chính là lối sống nghĩa tình, tương thân tương ái giữa con người với con người. Xuất phát từ chính bên trong tâm hồn, suy nghĩ và cách ứng xử với mọi người xung quanh.  

Xem thêm: Hiểu rõ ý nghĩa của câu tục ngữ 'Tốt gỗ hơn tốt nước sơn' nói về vẻ đẹp bên trong và bên ngoài

2. Tại sao chúng ta cần có lối sống đẹp? 

Cuộc sống hối hả ngày nay khiến chúng ta bị cuốn vào vòng quay tiền tài, danh lợi,... Thử hỏi một ngày 24 tiếng, bạn dành ra bao nhiêu thời gian cho bản thân để xem: “Hôm nay mình có hạnh phúc không?!”. 

Chúng ta hãy tự tạo ra không gian riêng cho bản thân có những giây phút tĩnh lặng quay vào bên trong để thấu hiểu và giữ tâm trí được an yên khỏi những cám dỗ của xã hội. Lúc đó, ta sẽ cảm nhận được lối sống đẹp mang đến cho ta rất nhiều niềm vui và hạnh phúc. 

Ngoài ra, hãy dành thời gian cho gia đình nhiều hơn, đừng sống vội vã rồi lãng quên người thân - những người luôn yêu thương ta vô điều kiện và họ cũng là nguồn động lực để chúng ta tạo ra giá trị tốt đẹp cho đời. 

Hơn thế nữa, người sở hữu một tinh thần lạc quan, luôn hướng đến những điều tích cực trong đời và mang đến giá trị cho người khác thường có sức khỏe tốt và tuổi thọ kéo dài hơn. 

Theo nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Neurochemistry (hóa học thần kinh) khi một người có suy nghĩ lương thiện và tích cực, cơ thể con người sẽ ít bị bệnh hơn và hệ thống miễn dịch cũng tốt hơn. Khổng Tử cũng từng nói "Nhân giả thọ" có nghĩa rằng: “Người nhân từ sẽ sống lâu”.  

song-dep-la-gi-voh-2

Ranh giới giữa sống “đẹp” và “không đẹp” giống như giữa thiện và ác vậy. Bởi chỉ cần bạn có một hành động sai lầm có thể khiến cho bản thân “lầm đường lỡ bước”. Điều quan trọng là ta khó trở thành người sống đẹp chỉ trong một ngày hay một tháng. Do đó, ta nên rèn luyện thói quen sống đẹp ngay từ bây giờ và mãi về sau. 

Nếu nói như vậy, có vẻ khiến bạn cảm thấy e ngại việc trở thành người sống đẹp. Sống đẹp sẽ trở nên dễ dàng khi ta đủ quyết tâm và không ngại thử thách của số phận. Mỗi ngày rèn luyện bản thân và nuôi dưỡng trái tim lương thiện với vạn vật. 

Sống đẹp cũng giúp ta nhìn nhận chính mình, hoàn thiện bản thân. Và kết nối mọi người đến gần nhau hơn, từ đó khiến cho xã hội ngày một văn minh và tốt đẹp. 

Xem thêm: Mỗi ngày một câu nói giúp bạn có nguồn năng lượng tích cực trong cuộc sống 

3. Để sống đẹp cần rèn luyện những phẩm chất nào?

Vậy làm thế nào để rèn luyện lối sống đẹp? Ông bà ta có câu “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, vì vậy bạn đừng ngần ngại trao đi nụ cười. Sống chân thành và sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh mọi lúc, mọi nơi. Mang đến giá trị tốt đẹp đến cho cộng đồng, những hoàn cảnh kém may mắn trong đời.

song-dep-la-gi-voh-3

Học cách tha thứ cho những người khiến ta buồn, tổn thương. Không nên vội đánh giá hay lên án người khác vì mỗi người đều có hoàn cảnh sống khác nhau. Đừng cho bản thân luôn luôn đúng, nên biết hạ “cái tôi” xuống để lắng nghe. Đây là cách để chúng ta có được một lối sống tốt đẹp hơn mỗi ngày.

Đừng quên theo đuổi đam mê, mục tiêu riêng của bản thân. Cuộc sống này là hữu hạn, đừng sống cuộc đời buồn tẻ, bạn nhé!. Càng không nên ganh đua, đố kỵ và so sánh bản thân với người khác. 

Không chỉ làm việc, bạn cũng cần dành thời gian để nghỉ ngơi, làm những việc bản thân yêu thích. Tham gia các hoạt động ngoài trời kết nối với con người cũng như môi trường thiên nhiên. Tìm đến các phương pháp giúp thanh lọc tâm hồn như: yoga, hành thiền,... gạt mọi muộn phiền, buồn vui hay giận hờn trong  cuộc sống.  

Hy vọng, qua bài viết bạn hiểu hơn về sống đẹp là gì? Đồng thời hình thành và rèn luyện lối sống tốt đẹp này hàng ngày, nhằm mang đến hạnh phúc cho bản thân cũng như cống hiến những giá trị tuyệt vời cho xã hội. 

Sưu tầm 
Nguồn ảnh: Internet